NHỮNG
CON DIỀU XƯA CŨ ẤY… - Tùy bút Nguyễn Bàng (Sài Gòn)
NHỮNG
CON DIỀU XƯA CŨ ẤY…
(Tác giả Nguyễn
Bàng)
|
Một chiều chủ
nhật, đạp xe ra hóng mát ở Phú Mỹ Hưng, một khu đô thị đa chức năng kiểu mẫu,
nơi tập trung sinh sống của những người có thu nhập cao ở phía Nam Sài Gòn,
chợt thấy một ông già và mấy cháu bé đang chơi thả diều. Giờ là lúc con diều đã
bay lên cao và đang no gió vì vậy, ông già thảnh thơi ngồi trên một phiến đá
nhìn lên trên bầu trời trong xanh, nơi con diều của ông đang vẫy cánh vờn
bay nô đùa với những áng mây trắng đang bồng bềnh trôi thu hút ánh
mắt của mấy người như tôi đứng quanh ông cũng đang ngẩng cao đầu lên ngắm
nghía. Mấy đứa cháu ông thì vừa chạy tung tăng bên con suối giả xem cá vàng
bơi lội vừa thỉnh thoảng nhìn lên con diều đang bay trên trời cao reo lên đẹp
quá rồi đồng thanh hát vang lên:
Mai nối dài dây
Cho diều, diều nhớ
Để em cùng diều
Bay cao, cao nữa...
Nghe tiếng hát
của bọn trẻ, tất cả từ ông già thả diều đến những người đứng xem như thả hồn
bay lên những áng mây, thật đúng với câu “diều lên mỏi cổ”.Tôi cũng vậy và
tôi bất giác nhớ đến ông bác, anh trai của mẹ tôi, một người đã lừng danh
chơi diều cả một vùng quê ngoại ô Hà Nội.
Hồi ấy, hôm nào
biết bác tôi làm diều là tôi sang xem cả buổi. Bác tôi ngồi trên một chiếc
chiếu đậu trắng, xung quanh ngổn ngang những vật liệu như giấy, tre nứa và chỉ
lụa cùng kéo, cưa, đục và dao nhọn. U tôi bảo, bác được ông bà ngoại cho học
chữ Nho từ nhỏ, viết chữ rất đẹp, hát ca trù cũng rất hay nhưng tài nhất là làm
được những con diều rất tinh xảo. Bác mê chơi diều từ nhỏ, mê đến nỗi hồi mới
hơn 10 tuổi, bác thường hay xúc trộm thóc của bà ngoại đem bán để lấy tiền mua
giấy và chỉ lụa, có lần bà ngoại bắt được doạ nếu tái phạm bà sẽ đốt hết diều
sáo đi mà vẫn không chừa. Bác tôi khéo tay thật, ông có thể làm ra cả đàn diều
với đủ hình chim, thú hoặc mô phỏng các nhân vật nổi tiếng trong các pho truyện
của Tàu hay truyện khuyết danh ở ta.
Có lần bác hỏi
tôi:
- Cu cháu có
biết ai là người làm ra chiếc diều đầu tiên không?
Thấy tôi nghệt
mặt ngồi im như để chờ bác nói thì bác tôi liền giảng giải:
- Nước Tàu
chính là xứ sở của diều, chiếc diều đầu tiên trên thế giới cũng là
bắt nguồn từ thời Xuân thu Chiến Quốc ở bên Tàu. Cách nay đã hơn 2000
năm, sách cổ của Tàu có ghi lại rằng: "Mặc Tử làm diều gỗ, ba
năm mới làm xong, bay một ngày là hỏng".
Chiếc diều gỗ
do thầy Mặc Tử ấy làm chính là cánh diều sớm nhất trên thế giới đấy.
Mãi hơn 700 năm về sau, đến thời Đông Hán, người Tàu mới phát minh ra kỹ
thuật làm giấy, trong dân gian bắt đầu xuất hiện diều được dán bằng
giấy, gọi là "Diều giấy”.
Tôi há hốc miệng
nghe bác tôi nói và hoàn toàn tin là đúng vì u tôi đã bảo, bác học chữ Nho rất
giỏi.
Rồi bác tôi nói
thêm:
- Diều phải có
sáo. Chơi diều mà không có sáo thì chả khác gì phải nhắm rượu suông. Làm xong
con diều này, bác sẽ làm sáo cho nó. Lần này bác sẽ làm sáo kép chứ không làm
sáo đơn mà làm hẳn bộ hòa âm 7 chiếc sáo, ở xa vài cây số vẫn nghe thấy tiếng
sao vi vu. Làm diều đã khó nhưng làm sáo diều còn khó gấp bội. Nào là tạo thân
sáo, quét sơn ta lên thân sáo nhiều lớp cho kín thân sáo, lại đẹp và bền lâu,
Rồi khoét miệng sáo ra sao mới là khó nhất. khoét sao cho sáo hứng được gió,
giữ được gió tạo nên những tiếng kêu trầm bổng thật hay thì mới được nhiều
người thích như câu ca:
Diều lên sáo thổi ve ve,
Bà ngồi bóng mát, bà nghe sáo diều
Rồi vừa phết
giáy gió làm áo cho diều, bác tôi vừa mở mang thêm sự hiểu biết cho tôi:
- Mà việc thả
diều nó có nhiều ý nghĩa hay lắm chứ không phải chỉ là một thú chơi đâu cu cháu
ạ. Người Tàu họ quan niệm thả diều là để xua đuổi tà khí, xua đuổi những điều
rủi ro. Còn người Việt ta thì diều sáo là sự cầu mong mưa tạnh gió hòa của
những người làm nghề nông, là biểu tượng về sự khô ráo mà người nông phu mong
đợi trong những ngày ẩm ướt hay mưa lũ. Diều lên cao trên không trung, sáo kêu
to, rõ tiếng giữa trời xanh là thông báo một thời tiết tốt. Con diều và tiếng
sáo còn có tác dụng điều hoà âm dương, nối mối quan hệ giữa trời và đất; giữa
cao và thấp, giữa khô tạnh và ẩm ướt, góp phần làm cho thời khí nhẹ nhàng, dịch
bệnh tan biến.
Một lần, vào
cuối tháng Hai, bác tôi cho tôi và anh con cả của bác theo chân lên làng Bá
Giang ở tận Đan Phượng, tỉnh Sơn Tây, bảo để sẽ tham dự Lễ hội thi diều sáo đã
có truyền thống hơn hai trăm năm của làng này theo lời mời của các văn thân
làng ấy. Bác tôi dự định sẽ làm một con diều lớn mang theo dàn sáo 9 chiếc
tượng trưng cho sự sự trường cửu, vĩnh hằng và may mắn đồng thời thể hiện sự
độc đáo của con diều như sự kỳ vĩ của voi chín ngà, gà chín cựa, ngựa chín hồng
mao trong truyền thuyết.. Vì diều to, sáo lớn không dễ đem đi đường xa
nên phải lên Bá Giang cho sớm và phải làm trước sẵn mọi thứ ở nhà để khi lên
chỉ lắp ghép và hoàn thiện con diều. Được cái, người dân làng Bá Giang này rất
hiếu khách và rất thẳng thắn công tâm nên lần ấy bác tôi đã được treo giải nhất
với phần thưởng là một vuông nhiễu tím và một gói tiền nhỏ khiến chúng tôi ra
về lòng đầy phấn chấn sau khi đã tặng cho dân làng cả diều lẫn sáo.
Bác tôi học giỏi
nhưng là một Nho sinh lỗi thời nên khi thời đại giáo dục bỏ bút lông dùng bút
săt chấm dứt thời kì thi cử Nho học và nền giáo dục phương Tây ngày càng được
chiếm lĩnh thì tất cả những Tứ thư, Ngũ kinh, rồi Bắc sử, Nam sử cùng với Đường
thi, Tống thi…đều xếp xó bỏ bồ hết. May còn có bàn tay viết chữ Nho đẹp và cái
giọng hát ca trù hay, bác tôi chuyển sang làm nghề cung văn kiếm sống, chuyên
viết sớ, làm bùa, cúng đuổi tà ma cho các nhà hoặc làm chân cung văn trong các
buổi hầu đồng. Thì giờ nhàn rỗi, bác vẫn chơi diều và dạy cho lớp trẻ trong
làng biết làm diều, vì thế làng tôi những ngày tạnh ráo đầy tiếng sáo diều vi vút
suốt từ chiều hôm đến tàn đêm trăng.
Năm tôi bắt đầu
học trung học, tìm đọc sách ở thư viện và biết đến bài Thôn cư ( Ở quê) của Cao
Đỉnh nói về trẻ em thả diều với gió đồng:
Tháng ba cỏ mọc, oanh bay,
Trên đê liễu rủ, xuân say hương lòng.
Trẻ con nghỉ học về đồng,
Thả diều cùng với gió đông trong làng.
Tôi toan khi nào
về quê sẽ đọc bài thơ đó và nhờ bác tôi bình giảng cho nghe thì làng tôi bắt
đầu diễn ra cuộc Cải cách ruộng đất. Bác tôi không có ruộng nên không thuộc
thành phần nào từ bần nông, trung nông đến phú nông hay địa chủ nhưng lại bị
quy kết là hành nghề mê tín dị đoan và cấm không được tiếp tục mà phải vào hợp
tác xã làm công ăn điểm.
Mặc dù mẹ là
nông dân nhưng được ông bố cũng là một Nho sinh không đỗ đạt gì về làng bốc
thuốc chiều chuộng nên đã sống hơn bốn chục năm trong đời, bác tôi đâu biết đến
công việc đồng áng. Mọi việc ngoài đồng đều do bà ngoại và con gái lớn là u tôi
lo toan gánh vác. Nay phải vào Hợp Tác Xã thì bác biết làm gì cho có công điểm.
Đã thế bác lại rất sợ đỉa mà đồng làng tôi thì nhung nhúc đỉa, hễ thấy mùi da
thịt người là lăn xả bám vào hút máu. Mà thời ấy, miếng vải để vá víu quần áo
rách cũng rất hiếm, nên các bà các chị người làng tôi phải nhặt nhạnh những
manh áo quần cũ nát cắt gạn từng miếng khâu nối lại thành cái xà cột bọc chân
cẳng mỗi khi lội ruộng, ngoài ra còn phải đeo bên thắt lưng một ống tre đựng
vôi trộn bột ớt để mỗi khi bị đỉa bám thì quyệt vôi ớt làm cho chúng rời miệng
ra. Cực chẳng đã, nhưng không nhẽ ngồi chịu đói hay ăn bám vợ, bác tôi
kiếm hơn chục con vịt cái thả chúng ra đồng tự kiếm ăn, tối lại về chuồng ngủ
rồi đẻ trứng cho bác tôi bán. Cũng may thời đó làng quê không có trộm cắp. Thú
chơi diều của bác tôi và của một số dân làng không ai cấm cũng tự nhiên biến
mất. Giờ dân làng chỉ nghe thấy tiếng kẻng chói tai sáng trưa chiều tối gọi xã
viên đi làm, về nghỉ hay ra sân kho họp hoặc cân thóc. Những đêm trăng sáng một
vài nhà có sân vườn, hương hoa cau vẫn tỏa thơm nhưng không nhà nào còn nghe
thấy tiếng sao diều vi vút nữa.
Hai mươi năm sau
cải cách ruộng đất, làng quê vẫn đói dài đói rạc thì bác tôi qua đời. Sau khi
lo mồ yên mả đẹp cho bác xong xuôi, gia đình dọn lại nhà cửa và thấy trên cái
gác tre trong chái nhà nơi bác tôi ngủ còn cất xếp mấy chục con diều rất đẹp
cùng những bộ sáo diều rất tinh xảo. Bà bác tôi bảo anh con cả:
-Tinh hoa của
ông ấy phát tiết hết vào những con diều sáo này nhưng thật tội nghiệp, đằng
đẵng hơn hai chục năm nay, ông ấy có được chơi một ngày nào đâu. Hay là anh đem
chúng ra mộ thầy, hóa hết đi cho ông ấy có cái chơi ở dưới Suối Vàng.
Nhưng anh con cả
không nghe lời mẹ mà thưa lại:
- Con nghĩ những
chiếc diều sáo này là di sản văn hóa của gia đình mà thầy con để lại. Đem đốt
đi thì chúng sẽ thành tro bụi hết. Xin u cho con được giữ lại để chừng nào đến
ngày lại được chơi diều sáo, con sẽ dùng và con tin ngày đó sẽ đến.
Ông anh họ tôi
nói đúng nhưng phải đến 10 năm sau, thời bao cấp mới chấm dứt. Người nông dân
quê tôi được khoán việc rồi khoán hộ không còn phải đợi kẻng đi làm của hợp tác
hợp te nữa mà tự mình hăng hái ra đồng sản xuất nên đời sống được cải thiện
nhanh chóng. Không nhà nào phải cân lợn hơi bán cho hợp tác xã mua bán để lấy
những đồng tiền rẻ bèo và lĩnh vài mẩu tem phiếu rồi hôm sau lại ra cửa hàng
Hợp Tác Xã chầu chực đưa tem phiếu và tiền ra để mua miếng thịt từ con lợn mình
đã đổ mồ hôi bèo cám nuôi nó mới cân cho Hợp Tác Xã ngày hôm qua. Ông anh họ
tôi vừa làm nông vừa đi buôn đi bán, đã có chút của ăn của để bèn bắt đầu thực
hiện đúng lời hứa với bà mẹ mình nay cũng đã về nằm cạnh nấm mộ của người
chồng, đem những con diều sáo cũ của bố anh ra thả. Tiếng sáo diều vi vút
trầm bổng ngân lên trong không trung của làng quê khiến mọi người khoan khoái
như vừa trút được hơi thở nặng và muốn được hát lên những lời trong trẻo hòa
nhịp cùng tiếng sáo diều đã lâu im bặt trong sự nghèo đói tối tăm. Rồi nhà này
nhà kia, một lớp người yêu diều sáo mới đua nhau làm diều sáo và chơi thả diều.
Nhưng cuộc vui
nào cũng có ngày kết thúc. Chưa đầy chục năm sau, nghe tin quê mình đã lên
phường, tôi ở xa về thăm quê. Chỉ có cái lối rẽ từ con đường cái quan vào làng
nay gọi là phố mang tên làng được mở rộng và trải bê tông còn các đường thôn
ngõ xóm vẫn y nguyên đất cát nhưng hai bên người ta xây toàn nhà ba bốn tầng
khiến tôi có cảm giác đi trong một khe núi chật hẹp và tức thở.
Ông anh họ giờ
cũng như tôi, cả hai đều đã bạc trắng mái đầu. Khi hai anh em dã ngồi yên
bên ấm nước trà xanh, ông ấy bảo:
- Từ ngày lên
phường, đất làng ta ven đô có giá lắm. Dân tứ xứ kéo nhau đến tìm mua đất làm
nhà, ai cũng thích ở gần trung tâm thành phố. Giờ không còn ngõ họ Lê, ngõ họ
Nguyễn hay ngõ họ Đặng...như ngày xưa nữa mà nhà cửa xen trộn nhau giữa
người làng cũ với người từ các nơi khác mới đến ở, nhà nào cũng cổng sắt kín bưng,
tối lử tắt đèn không dễ gì sang nhà nhau cho được. Ruộng đất cũng đang dần hết
vì quy hoạch làm đường, xây chung cư hay phân lô bán. Dân làng ta sống chủ yếu
bằng tiền bán đất và làm nhà cho sinh viển ở các trường đại học quanh vùng thuê
trọ. Nhà tôi bán đi một miếng đủ tiền xây lên căn nhà ba tầng này đấy, diện
tích còn lại cũng được gần mười căn nhà trọ.
Lúc sắp ra về,
tôi bỗng hỏi ông anh họ:
- Dạo này, bác
có còn chơi diều sáo nữa không?
Ông cười rõ to
rồi nói:
- Chú không thấy
tôi vừa nói sao mà hỏi kỳ vậy! Còn không gian nào mà thả diều cơ chứ. Đường
thôn ngõ xóm thì như chú đã đi và đã thấy. Mấy cánh đồng còn lại cũng đang hết
dần vì các dự án này dự án khác. Cả mấy cái bãi tha ma như Ma Tối, Ma Láng, Cầu
Vậy, người ta cũng đã di dời hết mộ đi để san lấp và chia lô thì lấy chỗ đâu mà
thả diều nữa. Tôi đang lo nghĩa trang làng mình rồi cũng sẽ phải lên tận Yên Kỳ
Bất Bạt trên miền bán sơn địa Ba Vì đây.
- Vậy những con
diều ngày xưa của ông, bác có còn giữ lại không?
- Không! Với
cảnh nhà chen nhà, đường nối đường như hôm nay ở làng mình, tôi nghĩ không bao
giờ còn có cảnh diều bay diều sáo tre bay lưng trời ở quê mình nữa. Tôi nhớ lại
lời u tôi lúc thầy tôi mất, tôi đã đem tất cả diều sáo trong nhà ra mộ hai cụ
hóa hết cả rồi. Vậy là cụ ông sẽ có sẽ có sáo diều vui chơi dưới Suối Vàng và
cụ bà cũng ngậm cười nơi Chín Suối vì ý nguyện đã được thực thi. Sau khi hóa
những chiếc sáo diều ấy, mấy ngày ngày đầu tôi mất ăn mất ngủ vì buồn, tiếc,
nhớ nhung những kỷ vật ấy nhưng rồi cũng cũng phải dần quên đi khi chúng đều đã
trở thành hư vô nơi cát bụi..
&
Tôi tìm cách làm
quen với ông già ở Phú Mỹ Hưng, trò chuyện với ông và được biết ông là một việt
kiều Mỹ mới về thăm quê nhà. Nghe tôi nói về những con diều của bác tôi, ông
bảo ông cũng mê chơi diều từ nhỏ và cũng biết ít nhiều cách chế tác diều sáo.
Quê ông xưa thường chơi diều dái không kiểu cách cầu kỳ nhưng phải có dái tức
là có cái bánh lái để lái diều lên thẳng.
Vì vậy sang đến
Mỹ, ông cũng làm diều và tìm cách để chơi diều ở những quảng trường rộng lớn. Ở
Mỹ, người ta cũng chơi diều phong phú lắm, đẹp lắm, nhiều ý nghĩa lắm. Người ta
coi thả diều không chỉ là một trò chơi để ngắm nhìn, thư giãn và sảng khoái mà
còn là một môn chơi - một bộ môn thể thao đích thực, có chức năng rèn luyện sức
khỏe. Nhưng diều của họ hầu hết đều làm theo kiểu công nghiệp nên trông con nào
cũng như con nào, rực rỡ màu sắc nhưng không có nét đặc sắc riêng. Bởi vậy, con
diều dái của ông trở thành một con diều kỳ thú bậc nhất ở xứ người.
Ông giãi bầy vì
sao có cuộc thả diều này:
- Về quê hương
kỳ này, tôi thấy thương và lo cho lũ trẻ con cháu trong họ tộc quá. Thương vì
chúng ở thành phố không có nhiều chỗ chơi, không có nhiều trò chơi. Lo ngại vì
thấy chúng suốt ngày chúi mắt vào màn hình máy tính hay điện thoại với ba cái
trò chát chít vô bổ hoặc mấy truyện tranh nhảm nhí. Vì thế tôi đã lang thang đi
tìm chỗ để bày cho chúng chơi diều, mãi mới thấy khoảng đất còn trống ở khu đô
thị mới này. Mà lạ, người ta dành đất lớn và đẹp rồi đổ tiền vào xây sân
gôn cho các đại gia nhà giàu nhưng không ai nghĩ tới dành một khoảng đất chơi
nào cho con trẻ? Nên tôi sợ rằng, khi tôi về Mỹ, khoảng đất này cũng sẽ thành
biệt thự hay các căn hộ. Bấy giờ, con diếu đang vi vút trên trời cao kia sẽ chỉ
còn là một vẻ đẹp thoảng qua trong tâm hồn lũ trẻ.
Rồi ông tâm sự
thật lòng:
- Hồi chưa đi
Mỹ, ở Việt Nam
tôi có đọc một bài văn và thuộc lòng rất nhanh mấy câu này nhưng nay không còn
nhớ tên tác giả;
Diều bay, diều lá tre bay lưng trời… Sáo
tre, sáo trúc vang lưng trời… Gió đưa tiếng sáo, gió nâng cánh diều
Trời cao lồng lộng, đồng ruộng mênh mông
hãy lắng nghe tiếng hát giữa trời cao của trúc, của tre…
Diều hay như
thế, quý như thế, nó mang cả nét cái chân quê và cả cái Hồn Việt đẹp như thế,
vậy mà để mất đi thì buồn quá!
Nghe hai tiếng
Hồn Việt, lòng tôi bất giác lại nao nao nhớ tới ông bác tôi và những con diều
sáo tài hoa ngày xưa do ông làm.
Hồn của bác tôi,
hồn của những con diều xưa cũ ấy ở đâu bây giờ?!
*
Mời
thư giãn với nhạc phẩm LÀNG TÔI
của
Văn Cao, qua tiếng hát của tài tử Hương Lan:
Sài Gòn,
23.06.2018
NGUYỄN BÀNG
Địa chỉ: Thành phố Sài Gòn
Email: bnguyen37@gmail.com
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét