BÀI CỦA DƯƠNG NINH NINH (3)
KHỐI
TÌNH LẬN ĐẬN CỦA CHÀNG TRAI TRONG THƠ ĐẶNG XUÂN XUYẾN - Tác giả: Dương Ninh
Ninh (Sài Gòn)
KHỐI TÌNH LẬN ĐẬN CỦA CHÀNG TRAI
TRONG THƠ ĐẶNG XUÂN XUYẾN
Tôi không quen Đặng Xuân Xuyến và cũng chưa
một lần được tiếp xúc với anh mà chỉ gần đây mới biết tên anh khi tôi đọc trên
mạng bài thơ “Quê Nghèo” cùng hai bài bình của nhà thơ
Chử Văn Long ở Hà Nội và bác Nguyễn Bàng nghỉ hưu ở Sài Gòn. Bài thơ Quê
Nghèo của Đặng Xuân Xuyến đã hay lại thêm hai bài bình của hai vị
cao niên rất có tâm và xứng tầm bút lực thâm sâu khiến tôi tìm đến Trang Đặng
Xuân Xuyến để đọc thêm thơ anh. Và tôi thật bất ngờ, chủ nhân trang nhà là một
người đa tài: một doanh nhân, một bàn phím thơ văn sung sức và một tinh thông
tử vi lý số cùng văn hóa tín ngưỡng và tôn giáo. Nhưng chỉ là một người thích
đọc thơ, không đủ kiến văn về các lĩnh vực khác nên tôi chỉ dừng chân bên vườn
thơ của Đặng Xuân Xuyến và tôi lại nhận ra, vườn thơ ấy không nhiều những cây
lá như “Quê Nghèo” mà lại có vẻ xum xuê đài nụ thơ tình.
Đọc thơ tình của Đặng Xuân Xuyến, ta cũng
thấy lòng buồn, không
(Đặng Xuân Xuyến)
|
phải nỗi buồn xót xa nặng trĩu như
đọc “Quê Nghèo” của anh mà là nỗi buồn mênh mang bởi hàng trăm
vần thơ chất nặng một khối tình lận đận. Chưa quen Đặng Xuân Xuyến nhưng đọc
thơ tình của anh, tôi lại thấy rất thân quen với nhân vật trữ tình chủ đạo
trong thơ anh, một chàng trai đã nửa đời “ngậm trái bồ hòn” của một
nghĩa vợ tình chồng tan vỡ. Vì vậy, tôi không dám nói khối tình lận đận trong
thơ Đặng Xuân Xuyến này là của riêng anh mà gọi đó là khối tình lận đận của
chàng trai trong thơ Đặng Xuân Xuyến.
2.
Không hiểu chàng trai ấy biết yêu từ bao
giờ nhưng từ khi còn ngồi trên giảng đường Đại học, hình ảnh chàng đã lọt vào
cặp mắt biếc của một cô gái. Người con gái ấy, hẳn đã cảm mến chàng rất thật
lòng nên đã không dấu giếm, không sợ miệng tiếng người đời, tự mình “cọc đi
tìm trâu”, đến thăm chàng với một đóa hoa nhài. Nhưng, chàng đâu biết đóa
nhài cực kỳ tao nhã biểu tượng của tình yêu và sự tinh khiết ấy là tấm tình thơ
ngây của nàng nên chàng đã:
Tôi
mỉm cười
Nhìn
mây bay
Hờ
hững
Rồi lần sau và nhiều lần sau nữa, nàng đến
thăm chàng:
Vẫn
bình dị những đóa nhài nho nhỏ
Và chàng vẫn chỉ cười:
Hờ
hững ngó mây trôi.
Thế rồi không thấy nàng đến thăm nưã. Và
rồi:
Một
ngày đông hoa nhài không nở
Tôi
ngơ ngẩn bên thiếp hồng để ngỏ
Bấy giờ chàng mới giật mình thảng thốt khi
thấy :
Thấm
trong tôi hương nhài nỗi nhớ
và:
Tôi
trách mình hờ hững ngó mây trôi.
Nhưng tự trách mình mà làm chi, một khi
chính mình “Lửa hương chốc để lạnh lùng bấy lâu!" cho
người ta khiến giờ đây chỉ còn những mảnh tình thơ ngây tan tác:
Ngày
mai em theo chồng
Ngày
mai tôi lên biên cương
Mối
tình ngày thơ bẻ lửa
Thôi.
Về.
Sao
còn lần lữa
Đóa nhài tinh khiết trong thơ Đặng Xuân
Xuyến trở thành đóa sầu muộn giống như nụ tầm xuân xanh biếc trong ca dao trở
thành nụ tiếc nuối. Nhưng thà rằng như chàng trai trong ca dao, một lần trèo
lên cây bưởi hái hoa, bước xuống vườn cà hái nụ tầm xuân nhìn rõ cảnh “chim
vào lồng, cá cắn câu” để rồi xót xa đau khổ:
Em
có chồng rồi anh tiếc lắm thay
Còn hơn chàng trai trong thơ Đặng Xuân
Xuyến cứ “hờ hững ngó mây trôi” để rồi thở dài ngao ngán:
Em
cười. Làn môi héo hắt
Giọt
sầu tôi mang!
Trai khôn lấy vợ. Sau đó, không biết chàng
trai đã theo đuổi những tơ duyên nào, đã dò bao lòng sông để rồi đi đến quyết
đinh sắm một con thuyền. Thơ Đặng Xuân Xuyến không có bài nào cho thấy con
thuyền đó hình hài màu sắc ra sao và cơ duyên nào đã đưa con thuyền ấy đến với
chàng.
Cũng không có bài thơ nào cho thấy vợ chồng
chàng đã ăn ở với nhau ra sao, nhưng qua mấy bài Qua Đò, Nhớ,
Đêm, ta thấy họ đã có với nhau những phút giây ân ái hừng hực mặn
nồng: “Ánh mắt cười… lăn trên chiếu, những phút căng người, run rẩy
cuộc, Em đè ta nghiến ngấu”. Nhưng như người đời thường nói, đến với
nhau thì dễ nhưng sống chung với nhau thì khó. Chỉ sau ít năm chung sống với
bấy nhiêu đằm thắm, cuộc hôn nhân của họ đã đổ vỡ, đầy đọa chàng vào cảnh:
Khép
nụ cười héo hắt nửa đời trai
Người vợ ấy đã đi đâu, về đâu, cũng không
ai biết. Nhưng sau khi bỏ chồng, có bao giờ mỗi độ gió thu, nàng thở dài tự hỏi
như người thiếu phụ trong thơ Tản Đà xưa:
Vàng
bay mấy lá năm già nửa,
Hờ
hững ai xui thiếp phụ chàng
Chắc chắn không, một nghìn lần không. Bởi
lẽ, một người đàn bà dứt áo ra đi, không chỉ cắt đứt hẳn với chồng mà cả với
đứa con, vứt bỏ lại đứa con còn trứng nước cho chồng, quyết tâm tìm bến đỗ hạnh
phúc mới cho riêng mình thì làm sao trong trái tim con người đó có được những
giây phút chạnh lòng.
Nhưng người chồng, chàng trai trong thơ
Đặng Xuân Xuyến thì không thế. Sau khi “anh đi đường anh, tôi đường tôi”, mỗi
độ gió thu, chàng vẫn chìm lòng vào nỗi buồn xa vắng của những ngày đang tàn
theo năm tháng:
Hồng
bay mấy lá năm hồ hết
Thơ
thẩn kìa ai vẫn đứng không
Mỗi bận Qua Đò trở
lại bến xưa, lòng chàng lại cuộn lên nỗi xót thương một thời lỡ dở:
Sao ta mãi thẩn thơ
Thương một thời lỡ dở...
"Người xưa đâu xa vắng
Ai đưa tôi qua đò.".
Một mình đớn đau vất vả nuôi con nhỏ
nên mỗi lời hát Ru Con của chàng là một tiếng thở dài
buồn lắng:
Con
mỗi ngày mỗi lớn
Mình
mỗi ngày già đi
Tóc
đầy thêm sợi bạc
Đêm
trở mình nhiều hơn.
Nhiều người đọc bài thơ này bảo đó là
cảnh “gà trống nuôi con”. Không đúng. Gà trống nuôi con ví cảnh
người đàn ông phải một mình vất vả trong việc nuôi con, thường do goá vợ. Nếu
góa vợ mà phải chịu cảnh gà trống nuôi con, người đàn ông không buồn tủi mà chỉ
xót thương, tiếc nhớ người vợ bấy lâu cùng mình chung xây tổ ấm đã sớm phải lìa
trần để lại đứa con mồ côi mẹ tội nghiệp cho cha nó nuôi, mà như người đời đã
nói:
Mồ
côi cha ăn cơm với cá,
Mồ
côi mẹ liếm lá đầu đường
Người đàn ông trong thơ Đặng Xuân Xuyến đâu
có góa vợ và đứa con đâu có mồ côi mẹ. Nên tiếng hát ru con đáng lẽ phải là
tiếng của người mẹ:
Cái
Bống là cái bồng bang
Mẹ
Bống yêu Bống, Bống càng làm thơ
Nhưng mẹ Bống đã phũ phàng bỏ bố con Bống
đi tìm hạnh phúc riêng nên bố Bống phải thay mẹ ru Bống trong tâm cảnh :
Lặng
nhìn con nằm ngủ
Ngổn
ngang mối tơ vò
Cùng những lời nghẹn đắng:
Giận
“người lớn” dạy hư
Khiến
con thơ phải khổ
Kiếm
nụ cười trong mơ.
Cũng không có câu thơ nào nói căn nguyên
tan vỡ của cuộc tình chồng vợ đó. Nhưng qua việc người chồng nhận nuôi con thơ,
qua những tiếng ru con của anh, ta thấy anh là người không hề muốn có cuộc chia
tay đau đớn ấy. Chính vì thế, sau khi vợ chồng bỏ nhau, dù người
vợ cũ không ngó ngàng gì nữa đến chồng con nhưng người chồng vẫn
luôn nhớ và nghĩ về nàng:
Em
giờ ở nơi đâu?
Có
thương về chốn cũ?
Có
tan vào giấc ngủ
Buốt
lạnh vài giọt ngâu?
Trong anh vẫn khắc khoải một niềm chờ đợi
cầu mong nàng hồi tỉnh:
Vâng,
từ độ ấy đến giờ
Sông
trăng dẫu cạn vẫn chờ đò xưa
Cầu
trời đổ một trận mưa
Cho
sông trắng nước đò xưa trở về
Nhưng anh đâu biết đò xưa không bao giờ trở
về và quá khứ là những thứ đã qua. “Cá chuối đắm đuối vì con”, người
đàn bà một lần đi qua đời anh đã vứt bỏ con cho anh thì còn gì nữa đâu mà mong
mỏi “cho sông trắng nước đò xưa trở về”?
Phải 10 năm sau, mười năm chàng cô
đơn “hong tơ ướt”, khi gặp lại Người xưa cũ, chàng mới
nhận ra:
Lời
em nhạt lắm, xa xăm lắm
Em
chỉ chiều ta. Đâu có yêu.
Chàng mới có thể nhìn kỹ nàng hơn:
Chạm
trán nhau dẫu hà tiện nụ
cười
Thì
cũng chớ cau mày, quay mặt
Em
như thế càng thêm quay quắt
Nàng không chỉ là một kẻ bạc tình:
Xưa
ai khéo phụ câu thề
Đem
tình chồng vợ quét lê phố phường
Mà còn là một người đàn bà phóng đãng:
Lời
thường nói chẳng thèm nghe
Lẳng
lơ nên mới éo le lối về
…
Nực
cười cái thói hồng nhan
Mười
phương đủ cả còn oan nỗi gì!
Bây giờ chàng mới biết mình dại khờ và
buông lời tự trách:
Ta
trách vì ta quá dại khờ
Dại
khờ nên mãi cứ ngu ngơ
Mười
năm gặp lại em chẳng nỡ
Ta
lại mơ hồ lạc bến mơ.
Và cũng bây giờ chàng mới nhìn ra cái
nguyên nhân người vợ cũ đã bỏ chồng bỏ con:
Ờ
thì... đấy chuyện ngày xưa
Em
giờ cũng khác em xưa đã nhiều
Em
quen nhung gấm mỹ miều
Nhớ
làm chi thủa liêu xiêu những chiều...
Hầu hết những bài thơ lục bát của Đặng Xuân
Xuyến đều hay và phảng phất hương vị thơ Nguyễn Bính. Chắc chắn Đặng Xuân Xuyến
rất yêu thơ Nguyễn Bính, đọc nhớ nhiều thơ Nguyễn Bính. Vậy mà sao Đặng Xuân
Xuyến lại để cho chàng trai trong thơ của mình mười năm sau cuộc hôn nhân đổ vỡ
mới hiểu ra “lòng người”, cái “lòng người” mà Nguyễn
Bính đã nói từ rất lâu rồi:
“Lòng
người…” chị Trúc nhớ hay quên?
…
Người
ta đi lấy cái giàu sang,
Rời
cả keo sơn, bỏ đá vàng.
Khiến dằng dặc cả mười năm “Sưng tấy
trái tim yêu”, chàng trai trong thơ Đặng Xuân Xuyến mới nhận ra lòng dạ đàn
bà trong người vợ cũ và bấy lâu nay mình đã sống:
Anh
ngợp mình trong ảo vọng ái ân
Mải
lặn ngụp xây lâu đài trên cát
Giờ đã hiểu người và hiểu
mình thì đúng như câu hát nhạc Trịnh:
Còn
thấy gì sáng mai đây thôi ta còn bạn bè
Giọt
rượu nào mãi chua cay trong tình vẫn u mê...
Chàng trai trong thơ Đặng Xuân Xuyến đã tìm
đến với bạn bè. Nhưng những người bạn hiền, tất cả đều “cùng một lứa
bên trời lận đận”, tất cả đều đang bị cuốn sâu trong cái bộn bề của cuộc
sống đầy khó khăn cơm áo, đâu dễ gặp được nhau:
Mày về quê chơi đi
Biền biệt thế
Bặt tin như thế
Tao nhớ mày
Rượu tao uống chẳng say
Những kẻ “học ngu nhưng thủ đoạn
tài” giờ thành những Bạn Quan thì đạo đức
và nhân cách đã băng hoại hết:
Đời
đã chó
Quan
trường càng chó
Bạn quan chó má như thế nên dẫu có gặp nhau
thì cũng:
Rượu
mày mời
Tao
uống khó trôi
Thịt
mày gắp
Tao
nhai khó nuốt
Không có bạn để chia sẻ nỗi niềm,
chàng chỉ còn cách tìm chua cay trong men rượu:
Ừ
này thì rượu. Ừ thì say
Ừ
rượu tri âm ủ lâu ngày
Ta
uống đêm nay cho thỏa thích
Cho
trời cùng đất ngất ngưởng say.
Khắp trời cùng đất trong mắt chàng bây giờ
chỉ rượu và rượu:
Rượu
ngọt đào thơm vơi lại đầy
Cụ Trích tiên Tản Đà xưa đã từng mơ được
lên Hầu Trời, đọc thơ văn cho Trời và chư tiên nghe. Chàng trai trong thơ
Đặng Xuân Xuyến hôm nay không chỉ “chống chếnh men say” một mình mà
cũng mơ được “sóng sánh mềm môi chén rượu đầy” với cả chú Cuội từ
trên cung Trăng xuống:
Thôi
Cuội về đi ta chỉ muốn
Đêm
nay thỏa thích ta được say.
Nhưng ở đời ai mà say mãi hết ngày dài rồi
lại đêm thâu, mà không có lúc tỉnh? Nàng Kiều khi ở nơi lầu xanh đầy “cuộc
say, trận cười” cũng phải có khoảnh khắc hiếm hoi để sống thực với
mình:
Khi
tỉnh rượu lúc tàn canh,
Giật
mình mình lại thương mình xót xa.
Chàng trai trong thơ Đặng Xuân Xuyến cũng
thế, khi tỉnh rượu, tự đối diện với mình chàng đã nhận ra:
Người
đi vá víu nụ cười
Tôi
hong tơ ướt cũng mười năm nay
Khật
khừ say tỉnh tỉnh say
Cứ
ngu ngơ đợi heo may trái mùa
Đôi tai chàng đã nghe được những lời thị
phi của người đời:
Anh
bảo
Sao
mãi mày chưa cưới vợ
Chị
cười chắc đợi bén duyên
Anh
nhìn, đẹp trai như nó
Thiếu
gì đứa ngẩn đứa ngơ.
Và hiểu ra trong những lời khen đó:
Đã
nghe câu mắng thằng khờ
Suốt
ngày trăng sao mây gió
Duyên
đâu đến kẻ ngù ngờ...
Những tiếng thằng khờ, trăng
sao mây gió, kẻ ngù ngờ đã giúp chàng hiểu rõ trắng đen: Đò xưa rời
bến rồi không quay lại nữa mà dù có quay lại thì tất cả cũng đâu còn vẹn nguyên
được như ngày nào. Cần gì phải thiên trường địa cửu, nhất nhất sắt son mà hãy
quên đi những khổ đau đã trở thành quá khứ. Tình yêu bắt đầu sống lại trong
trái tim để chàng hiểu ra, phải tìm một tình yêu mới với một niềm tin mới cho
mình đứng lên sau giông bão.
Chàng đến và đến với chàng, có khi là một
thiếu nữ còn rất tơ duyên:
Người
đâu mà trắng, tươi như nắng
Suối
tóc vờn bay giỡn nắng vàng...
Có khi là một cô gái xinh đẹp làng quan họ:
Ngơ
ngác níu tìm “người ơi người ở”
Chống
chếnh men say “người ở đừng về”
Cả khi là một người đàn bà đã một lần sang
sông lỡ dở:
Gặp
nhau khi đã trễ tràng
Dở
dang duyên phận nhỡ nhàng lời yêu
Chỉ
là gạo nấu chung niêu
Chẳng
mong củ ấu khéo yêu thành tròn
Chàng sinh viên hờ hững đóa hoa nhài năm
xưa, người chồng bị phụ tình hôm nay, có lúc trở nên táo bạo bạo, trần trụi
trong cuộc tình mới:
Ta
gạ em cạn chén
Nhưng trớ trêu thay:
Thế
là em cạn ta
Nửa
đời ta trễ hẹn
Em
nồng nàn đốt ta.
Và thế là một nửa đời trai còn lại:
Nửa
đời trai trinh bạch
Em
nhuộm ta ngả màu
Đã hết rồi cái thời “Tơ tằm đã vấn thì
vương” mà giờ là những cuộc tình gấp gáp, chẳng còn e ấp, chẳng biết phải
sợ điều gì, sẵn sàng bỏ hết ngoài tai miệng tiếng người đời:
Sợ
gì danh phận hư hao
Sợ
gì thiên hạ trông vào nhỏ to
Sợ
gì nhỉ? Chẳng phải lo!
Trai
đơn gái lẻ … nhỏ to bằng thừa!
Nhưng thật tội nghiệp, khi đang cuồng nhiệt
tắm mình trong những tình yêu ấy cũng là khi chàng nhận ra mình đã chớm già:
Thì
đấy, em chớm vào hạ
Anh
đà ngấp nghé thu qua
Chữ
yêu nghe chừng xa lạ
Biết
mình, chẳng dám mơ xa.
Phút đầu chàng còn bông lơn với các nàng để
khỏa lấp sự lo lắng:
Nỡ
nào gọi anh bằng chú
Để
anh nhanh bạc mái đầu
Hơn
chừng đôi ba chục tuổi
Có
nhiều xa cách lắm đâu
Nhưng rồi sự thật khiến chàng bắt đầu mặc
cảm:
Sao
chẳng nói yêu từ sớm
Khi
anh đương còn trẻ trai
Bây
chừ lừ đừ, lọm khọm
Anh
nào dám mộng với ai.
Và đành thú thật:
Ta
thực lòng chỉ muốn ngắm em thôi
Đâu
dám ước điều ta mong đợi
Chỉ
tại em cứ thản nhiên rời rợi
Đốt
lòng ta bằng ánh mắt biết cười.
…
Ta
già rồi, ốm yếu lại ngu ngơ
Sao
cứ khát giấc mơ em, rõ khổ.
Nhưng sợi tơ tình đâu có dễ gỡ nên nói thì
nói vậy mà lòng thì lại cố níu:
Ta
muốn đêm này em với ta
Quyện
từng hơi thở trộn thịt da
Ưu
phiền cứ mặc trôi theo gió
Nào
hãy cùng ta dạo bến mơ.
Chính vì thế nên ngày Valentine, ngày lễ
tình yêu hay ngày lễ tình nhân, những đôi lứa, những bạn bè khác phái bày tỏ
tình yêu của mình bằng cách gửi cho nhau thiếp Valentine, hoa hồng, sô cô la
hay những quà tặng đặc biệt cùng những lời chúc Valentine đẹp và ý nghĩa nhất
thì chàng trai trong thơ Đặng Xuân Xuyến lại thở dài cay đắng:
Có
lẽ xưa đường tu vụng dại
Vung
vãi tình giờ nghẹn đắng chữ yêu
Và:
San
niềm vui gom vội niềm cay đắng
Ta
cuộn mình sống hết kiếp nhân sinh.
Nhà thơ lãng tử bạc mệnh Nguyễn Tất Nhiên ở
tỉnh lẻ Biên Hòa trước 1975 có bài thơ nổi tiếng “Hai Năm Tình Lận
Đận” đã được nhạc sĩ tài hoa Phạm Duy phổ nhạc. Ấy là cái tình lận
đận của một cặp đôi học trò, khi cô bé còn thắt bính “nuôi dưỡng thời ngây
thơ”, cậu bé còn luýnh quýnh “giữa sân trường trao thư”. Tình của cô cậu
chỉ lận đận khi có nguy cơ phải chia tay. Thời gian đâu có dài, chỉ hai năm
thôi, vậy mà:
Hai
năm tình lận đận
Hai
đứa cùng xanh xao
…
Hai
năm tình lận đận
Hai
đứa cùng hư hao
Xanh xao và hư hao nhưng dẫu sao hai năm
tình lận đận ấy cũng được chia đôi cho hai đứa để “cùng thở dài như
nhau”
Còn cái tình lận đận của chàng trai trong
thơ Đặng Xuân Xuyến thì khác hẳn. Về thời gian kéo dài mười mấy năm rồi mà chưa
biết bao giờ mới dứt. Về tâm can, chỉ một mình chàng chịu đựng trong cảnh thui
thủi một mình nuôi dạy con thơ, dẫu sau này có yêu thêm nhiều cô gái
khác, được nhiều cô gái khác yêu thương nhưng không dám hôn nhân lần nữa, một
mặt chàng thấy mình đã chớm già, sợ cưới nhau rồi trước là pháo hoa sau cũng ra
tăm tối như cuộc hôn nhân đầu đã đổ vỡ, sợ đến nỗi có lúc đã cảm thấy chán cái
vị yêu đương mới:
Ta bỗng chán vị yêu nhạt thếch
Xộc xệch tình
Lếch thếch tiếng yêu.
mặt khác vì chàng luôn yêu thương xót xa
cho một tuổi thơ thiếu tình mẹ của đứa con mà đã bao năm chàng một mình nuôi
dạy:
Con
như búp non tơ
Cần
đời cha bóng cả
Cha
đã qua mùa hạ
Chở
che con mấy mùa?
Ở đời này, dễ gì có được một người đàn ông
vừa làm bố vừa đóng vai trò làm mẹ khi vợ bỏ đi theo tình yêu mới, nghĩ cho con
được như vậy? Tấm lòng người cha ấy ở chàng thật cao thượng!
3.
Đặng Xuân Xuyến rất tinh thông tử vi lý số.
Nào đâu những cung Phu
(Đặng Xuân Xuyến)
|
Thê, Mệnh, Thân và Phúc đức, nào đâu những
sao Đào hoa, Cơ cự, Thiên hỷ, Thiên riêu, Phục binh, Không kiếp… Sao
anh không nghiên cứu đặng kích hoạt những sao tốt, hóa giải những sao xấu cho
chàng trai trong thơ anh khiến chàng đã phải ôm khối tình lận đận nửa đời trai
rồi giờ lại còn có ý tự nguyện chịu thua cuộc như vậy?.
Lại cũng lạ, nhà thơ họ Đặng người Hưng
Yên, yêu quê hương thắm thiết mà sao không tìm cho chàng trai trong thơ của
mình một cô gái quê nhà vừa giòn vừa xinh như cô gái Hưng Yên trong thơ Huy Cận:
Mắt
đen hạt nhãn cười tinh nghịch
Tóc
quấn trần trông rất có duyên
Mà cứ mải mốt tìm tận đâu đâu:
Bồng bềnh người ơi
Mây tím lưng trời.
Phải chăng là vì duyên số? Tôi mù tịt về lý
số nhưng tôi tin ở duyên số, cái duyên số như trong thiên truyện ngắn cùng tên
của Thạch Lam: Một người trẻ tuổi lãng mạn con nhà gia phong giàu có, bình sinh
chỉ ao ước được một người tuyệt thế giai nhân để sánh vai kề gối. Rồi anh yêu
một cô gái mà thoạt nhìn anh đã choáng váng như người nhấp cốc rượu mạnh. Nhưng
rốt cuộc, chính vì mình mà anh không lấy được cô gái đó khiến anh thất vọng
theo lời mẹ cưới một người đã đứng tuổi, vẻ mặt xấu xí như những đàn bà nhà quê
thường thấy. Nhưng sau một thời gian chung sống với người đàn bà đó, khi bạn
đến chơi nhà, anh đã vui vẻ nói với bạn: “Tuy vậy mà tôi với nhà tôi
hợp ý nhau lắm, trong gia đình rất thuận hòa. Biết đâu, nếu tôi lấy cô Bảo kia,
rồi sau lại không được như thế?”
Phải, biết đâu? Biết đâu chàng trai trong
thơ Đặng Xuân Xuyến không bị vợ bỏ chắc gì chàng đã làm nên sự nghiệp và thành
một ông bố tốt? Và cũng biết đâu, sau đó chàng cứ mạnh dạn đi bước nữa với một
người phụ nữ yêu mình, đến với mình, giúp chàng gạt đi quá khứ đau buồn, gạt đi
những vụn vỡ đắng cay từ mối tình chồng vợ ban đầu, cùng chàng lo toan vun vén
mái ấm gia đình, chàng sẽ có được người vợ yêu thương chung thủy trọn đời như
cô gái trong ca dao:
Trăng
tròn chỉ một đêm rằm
Tình
duyên chỉ hẹn một lần mà thôi
Tôi mong mỏi thật lòng cái biết
đâu này bởi qua những vần thơ tình chân thật chảy ra từ đáy lòng, đọc lên
có chút phần u uẩn trong thơ Đặng Xuân Xuyến, tôi rất cảm mến nhân vật trữ tình
trong thơ anh, một chàng trai ôm nặng khối tình lận đận nhưng tâm hồn vị tha trong
sáng, rất hiền trong tình yêu, trách người chỉ biết trách nhẹ nhàng, còn lại là
trách mình, sẵn lòng nhận hết đắng cay về mình.
Ngạn ngữ phương Tây có câu: "Con
người đau khổ. Hát lên cái khổ đau của mình, con người sẽ vượt qua cái đau khổ
ấy". Chàng trai trong thơ Đặng Xuân Xuyến đã ngân lên được nỗi đau
tình lận đận của mình làm se sắt lòng người, chàng sẽ vượt qua cái đau khổ ấy!
*
Mời nghe nhạc phẩm KHÚC THỤY DU của
Anh Bằng qua tiếng hát Tuấn Ngọc:
Sài Gòn, tháng
08/2016
DƯƠNG NINH NINH
Địa chỉ: Thành phố Sài Gòn
Email:
duongninhsg@gmail.com
Dương Ninh Ninh – KHỐI TÌNH LẬN ĐẬN CỦA CHÀNG TRAI TRONG THƠ ĐẶNG XUÂN XUYẾN
Bài mới trên VĂN TUYỂN
Như vậy là Dương Ninh Ninh dùng Thơ của Đặng Xuân Xuyến để "xem số"về cung THÊ của chàng Thi sĩ...Hình như mới xưa ấy : trước khi Nàng dứt áo ra đi, lúc vợ chồng còn đang ân ái mặn nồng, con trai mới đang học cấp 2 (?) một hôm tới thăm Nhà thơ Nguyễn Thanh Lâm (Nhà Tử vi học cao thủ), ông đã buột miệng nói "vợ chồng chú sắp bỏ nhau" (?)...thế rồi là sự thật...nguyên nhân/ lý do "chia tay" chỉ có Xuyến là rõ hơn cả...Hôm Xuyến mời "chú NK" xuống chơi ẩm tửu...thằng cu cao ráo mảnh mai tuổi học sinh lớp 11 như bẽn lẽn ngồi nép bên Bố...câu chuyện vào ra vui vẻ cùng khách với 2 người anh rể/ 1 chị gái...Chú NK không hiểu sao thấy mủi lòng, nói nhỏ " Xuyến phải tục huyền thôi..."
-"không được đâu chú ạ ! cô nào mà lơ mơ với cháu là "thằng này" nó bỏ sang Mỹ với mẹ nó..."
Chao ôi, một đấng Nam nhi đẹp giai tài hoa như Xuyến thế mà "mợ nó đi Tây"...ừ đi thật ...đười tình duyên nó éo le là vậy...có lẽ chỉ Dương Ninh Ninh là "bắt mạch" chuẩn hơn cả ? chú NK chỉ xin chia sẻ đôi dòng vậy thôi, có gì Xúc phạm thì bỏ quá đi cho đấy nhé ! ? Thân quý : Nguyễn Khôi
KHỐI TÌNH LẬN ĐẬN CỦA CHÀNG TRAI
TRONG THƠ ĐẶNG XUÂN XUYẾN
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét