Thứ Ba, 5 tháng 6, 2018

BÀI CỦA DƯƠNG NINH NINH (8)


ĂN TẾT SỚM BÊN BÀ NGOẠI - Tản văn Dương Ninh Ninh (Sài Gòn)

Đặng Xuân XuyếnLeave a Comment

ĂN TẾT SỚM
BÊN BÀ NGOẠI
*
Biết mình Tết Dậu này không được sum họp cùng gia đình ở Hà Nội vì phải theo chân bà chủ đi Đài Loan, tôi vội đáp chuyến bay chiều thứ bẩy tranh thủ về trước Tết một tuần. Ai ngờ, chuyến bay bị chậm, phải hơn 11 giờ đêm tôi mới về được đến nhà nên sáng hôm sau, tôi vội lên 2 chặng xe buýt đến ngay với bà ngoại. Mẹ tôi thường kể, hồi con mới sinh, chỉ bú mẹ mà không chịu ăn thêm cháo hay sữa hộp mà mẹ thì thiếu sữa, mọi chuyện chăm con trăm sự đều nhờ tay bà ngoại vì lúc ấy bà nội không được khỏe lắm, thậm chí đêm cũng để con ngủ với bà để bà dỗ cho ăn đêm. Con gầy tong teo nên bà ngoại gọi yêu con là cái Kẹo. Năm nay, không có Tết ở nhà nên tôi cố dành nhiều nhất thời gian để được ở bên bà ngoại.
Khỏi phải nói tôi sung sướng thế nào khi vừa cất tiếng gọi bà ơi vừa sà vào người bà và được bà dang dài đôi tay gầy ra ôm chặt lấy tôi như cháu mình vẫn còn là cái Kẹo năm nao.
Sau mấy phút hạnh phúc trong vòng tay bà ngoại, tôi mới chợt nhận ra bà tôi mặc tạp dề và đang đứng bếp. Tôi vội hỏi:
- Bà ơi, sao bà không đợi mẹ cháu sang nấu nướng cho bà?
- Bà có nấu nướng gì đâu mà chỉ đồ thêm một chõ xôi gấc thôi. Bữa cơm hôm nay, bánh chưng thì đã đặt mua, các thức ăn thì lát nữa mẹ cháu qua chợ mua sang nấu nướng. Mâm cơm  có ngon lành và đẹp mắt hay không là do tài nữ công gia chánh của mẹ cháu. Nhưng cách nấu xôi gấc dẻo thơm do ít làm, mẹ cháu chưa được khéo lắm. Vả lại muốn đồ xôi gấc thì phải ngâm gạo, trộn gấc với rượu từ tối hôm trước rồi cho gạo vào chõ đúng cách, khi đồ, phải canh lượng nước, giữ lửa, mở nắp để lau khô hơi nước ở nắp nồi và đảo đều gạo để xôi chín và ráo nước…Những việc ấy bà phải làm chứ giao cho mẹ cháu thì còn thì giờ đâu mà lo các việc khác.
Tối qua, mẹ tôi đã cho tôi biết, ngày mai, bữa trưa cả nhà ta sẽ ăn  bên bà ngoại, bữa chiều ăn ở nhà ta, cả hai bữa đều đủ cả ông bà nội ngoại, coi như cho con ăn Tết sớm với gia đình. Tối con đi Sing, đến ngày nghỉ Tết thì theo bà chủ công ty sang Đài Loan ăn Tết với gia đình bà ấy.
- Xôi sắp chín rồi - Bà ngoại khẽ buông tôi ra và nhẹ cởi chiếc tạp dề - Mợ cháu sẽ xuống lo đơm ra đĩa. Bà cháu mình ra ngoài ghế ngồi nói chuyện.  
Vừa nói, bà ngoại vừa kéo tay tôi ra ngoài phòng khách. Thấy tôi đưa mắt tìm hộp trà để pha nước thì bà tôi xua tay bảo:
- Nước nôi gì? Bà có uống chè đâu, lát nữa ông ngoại đi thể dục về thì pha trà mời ông. Cả năm nay bà chỉ toàn nghe thấy tiếng cháu qua điện thoại, chưa một lần được nghe cháu nói bên tai khiến bà nhớ cháu bà quá! Giờ nói cho bà nghe đi, sao bà chủ lại bắt cháu phải sang Đài Loan ăn Tết với bà ấy cơ chứ?
Tôi cười khúc khích:
- Bà ơi, cháu có bị bà chủ bắt bớ gì đâu. Ấy là vì bà ấy quý cháu nên mới cho cháu sang theo dưới danh nghĩa một lời mời rất lịch sự.
- Ừ thì là một lời mời. Thế sao cháu lại nhận lời mà bỏ Tết nhà mình đi ăn Tết nhà người?
- Thì cháu đã thưa chuyện và xin phép với tất cả ông bà nội ngoại và bố mẹ cháu rồi thôi. Bà cũng bằng lòng cho cháu đi mà!
- Thì cái gì cháu muốn mà bà không bằng lòng. Hồi còn là cái Kẹo mới 3 tuổi, cháu vẫn ở với bà. Một tối, bố mẹ cháu đón cháu đi ăn kem rồi dỗ dành thế nào đó nên cháu bằng lòng ngủ lại với bố mẹ. Nhưng nửa đêm thức dậy cháu lại khóc đòi về ngủ với bà. Bố mẹ cháu bảo để đưa sang nhưng cháu không nghe, đòi bà ngoại phải sang bế về cơ. Nghe mẹ cháu gọi qua điện thoại, bà vội sang đón cháu về ngay. May mà thời đó còn xích lô nên cũng tiện. Mà bà đang hỏi cháu vì sao cháu lại nhận lời đi Đài Loan ăn Tết bên nhà bà chủ? Hay cháu thấy đây là dịp được đi du lịch không mất tiền?
- Không phải thế đâu bà ạ. Cháu nhận lời vì sau hai năm làm việc, cháu thấy bà chủ là một người rất thành đạt trong công việc và cuộc sống. Bà ấy rất hiếu khách, nhiệt tình, niềm nở trong giao tiếp và  đối xử rất tốt với mọi người làm trong công ty, không bao giờ nói dối, lừa gạt người làm để cốt được việc của mình mà luôn có sự hợp tác để hoàn thành công việc. Bà ấy rất quý mến cháu, khi gặp nhau không chỉ có cháu cúi đầu chào mà bà cũng cúi đầu chào lại và bắt tay cháu, luôn nói lời “cám ơn” khi thấy cháu làm tốt công việcvà nói lời “xin lỗi” cháu khi bà ấy có sơ suất hay đã làm phiền hà cháu.
Bà ấy cũng không dấu diếm gì về thân phận nghèo khổ của dòng họ nhà mình khi còn ở Tuyền Châu, Phúc Kiến; sự nghèo khổ  đã đẩy nhiều người bỏ quê di cư đến Việt Nam rất sớm từ giữa thế kỷ 17. Bà ấycũng không dấu niềm tự hào về ông cha mình đã đóng góp công sức di chuyển nhiều hiện vật được coi là những di sản nghệ thuật và đồ cổ Trung Hoa  từ Tử Cấm Thành ở Bắc Kinh năm 1949 khi họ chạy đến Đài Loan góp phần làm nên Bảo tàng Cung điện Quốc gia nổi tiếng Thế giới trên đảo quốc Đài Loan mà nếu chúng còn nằm trong ở đại lục sẽ không tránh khỏi những cuộc phá hoại, đặc biệt là trong thời kỳ Cách mạng Văn hóa. Cháu đọc sách và biết rằng, đa số các phong tục trong ngày Tết ở Đài Loan là theo tập tục của người dân Chương Châu và Tuyền Châu, Phúc Kiến. Có một bà chủ người  như thế, sao cháu có thể từ chối lời mời sang Đài loan ăn Tết cùng gia đình bà ấy cho dù bên trong lời mời ấy chỉ là một sự ưu ái của chủ với người làm việc.
- Nếu thật thế thì bà ấy cũng đáng mến. Nhưng bà chỉ e mọi người biết chuyện cháu ăn Tết ở Đài Loan sẽ chê cười cháu không biết gì về sự kiện Forrmosa, yêu chuộng người Đài Loan quá.
- Bà ơi, Formosa là Formosa và Đài loan là Đài Loan. Trong những năm gần đây, lần lượt từng đại gia của Đài Loan đến Việt Nam, từ Chinfon, Vedan, CT&D, Foxconn, Formosa… cập bến Việt Nam. Kinh tế là thương lượng. Các dự án công nghiệp không hề xấu và một dự án có quy mô khổng lồ như Formosa có ý nghĩa rất lớn với nền kinh tế Việt Nam. Tuy nhiên nếu không được giám sát và kiểm tra chặt chẽ thì những tổn hại gây ra từ chính những dự án này sẽ gây ra những tổn thất khổng lồ không thể bù đắp.Trong vụ việc Formosa này, rõ ràng quản lý của ta còn lỏng lẻo lại thêm không có sự minh bạch nên mới để xảy ra những sự việc xấu trong môi trường kinh doanh là thế. Vậy việc cháu theo chân bà chủ sang Đài Loan ăn Tết với gia đình bà ấy có lên quan gì đến chuyện Formosa đâu?
Bà ngoại không đáp lời, chỉ nhìn tôi với đôi mắt rất hiền dịu và hơi chút đăm chiêu. Tôi ngả người vào vai bà, cười nói trêu bà:
- Hay bà sợ cháu sẽ thành cô dâu Việt giống như nhiều cô gái Việt muốn đi tìm hạnh phúc ở Đài Loan làm bà mất cháu ngoại, phải không bà? Mà nếu thật thế thì bà nghĩ sao?
- Cha bố cô! - Bà ngoại mắng yêu rồi đưa tay vuốt tóc tôi - chả cần làm dâu Đài Loan bà mới mất cháu ngoại mà giờ chỉ làm cho bà chủ người Sing gốc Đài bà cũng đã không còn cháu ở bên như xưa rồi.
- Thì cháu đâu có muốn xa bà. Cháu ước gì mãi mãi còn bé bỏng như cái Kẹo để được bà âu yếm bế bồng.
Rồi tôi lại nói trêu thêm bà:
- Mà bà ơi, nếu cháu lấy chồng là con cháu bà chủ ấy không khéo cháu sẽ như Tôn phu nhân trong Tam Quốc ấy bà nhỉ?
- Tôn Phu nhân quy Thục?
- Vâng,
- Ối Trời! Cháu bà là ai mà đòi làm Tôn phu nhân? Tôn Thượng Hương là quân cờ chính trị được Đông Ngô đưa ra nhằm giữ vững hòa hiệp trong liên minh Ngô - Thục. Cháu gái của bà thì có liên quan gì đến chuyện ấy.
- Cháu đâu dám đòi làm Tôn phu nhân mà chỉ nói sẽ như  tình cảnh Tôn phu nhân thôi, bà ạ. Nếu cháu lấy chồng Đài Loan thật, cháu sẽ phải đau khổ lưu luyến giữa tình yêu gia đình, yêu bà và sự ra đi theo chồng cho trọn đạo tòng phu. Cháu sẽ phải xa bà trong cảnh buồn bã như thể Tôn phu nhân:
Ngút tỏa đồi Ngô ùn sắc trắng
Duyên về đất Thục đượm màu hồng
- Ừ, sẽ buồn thật như thế đấy. Nhưng bà nói thế thôi, bà chủ tốt với cháu thì cháu đáp lại thế là phải đạo. Cháu còn trẻ, cháu cứ đi đi và hãy để mọi thứ cháu đã nhìn thấy, những người cháu đã gặp, những bài học cháu đã thu thập được hướng dẫn mình đi lên phía trước để góp phần làm cho cuộc sống có sự thay đổi thật tích cực trong Thế giới Hội nhập hiện nay. Bà chỉ mong, dù  đi đâu, ở đâu, làm cho người nước nào, sống với người nước nào, cháu bà cũng luôn luôn có ý thức giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc, sẽ có được vẻ đẹp văn hoá với sự kết hợp hài hoà giữa tinh hoa văn hoá dân tộc và tinh hoa văn hoá nhân loại.
- Bà ơi, bà nói làm cháu muốn khóc vì tối nay cháu lại phải xa bà. Ít ngày nữa, cháu có thể cùng bà chủ đi sắm Tết bên Đài Loan, ăn các món ăn ngày Tết của người Đài, ngắm hoa anh đào nở, nghe không gian rộn vang pháo Tết,  dự các lễ hội ngày Tết của họ, sung sướng gấp bội phần những người Việt nghèo khổ phải đi lao động thuê bên Đài Loan. Nhưng bà ơi, lòng cháu vẫn không quên nhớ về Tết ở quê nhà, đặc biệt buổi ăn Tết sớm mà gia đình cả hai bên ông bà nội ngoại, bố mẹ cháu dành cho cháu hôm nay.
Tôi vừa dứt lời thì có tiếng từ ngoài cửa vọng vào:
- Ninh Ninh ơi, ra giúp mẹ một tay với!
- Ra mang đỡ mẹ cháu các thứ vào nhà bếp đi! - Bà ngoại bảo tôi và nhìn lên chiếc đồng hồ treo trên tường - Ngày vui ngắn chẳng tầy gang! Rồi tranh thủ đi thăm bạn bè đi để còn về ăn Tết sớm bên bà ngoại nhé!

*
Trong phòng chờ sân bay 22/01/2017
DƯƠNG NINH NINH
Địa chỉ: Thành phố Sài Gòn     
Email: duongninhsg@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  KÍNH   BÁO Chủ nhân trang blog Bị ốm. Vì Vậy trang NgườiLàngCốm.BlogSpot xin tạm đóng cửa. Xin kính báo cùng toàn thể Độc giả xa gần !!!  ...