THI HÀO DÂN TỘC NGUYỄN KHUYẾN TRONG MẮT NHÀ THƠ CHU VƯƠNG MIỆN (4) - NGUYỄN BÀNG
http://vannghequangtri.blogspot.com/2018/05/thi-hao-dan-toc-nguyen-khuyen-trong-mat.html
Tuesday, May 8, 2018
Tam nguyên Yên Đổ Nguyễn Khuyến
MẤY CẢM NHẬN NHÂN ĐỌC
CHÙM THƠ CHU VƯƠNG MIỆN VỂ TAM NGUYÊN YÊN ĐỔ
Từ
trước tới nay, trên thế giới và ở nước ta đã có rất nhiều người viết chân dung
văn học, viết về một nhà văn nhà thơ nào đó, có người đang còn sống và có cả
người đã mất. Với người đang còn sống, đó là những bài viết có tính cách thông
tin, giới thiệu hoặc một phỏng vấn, trò chuyện với họ. Với nhà văn nhà thơ đã
mất, đó có thể là những bài viết về tiểu sử và văn nghiệp và cũng có thể là
những cuộc phỏng vấn trò chuyện giả tường. Nhờ những bức tranh ngôn từ ấy mà
người đọc hiểu về con người và giá trị văn thơ của cácn tác giả được nói
tới.
Những
bức tranh chân dung ấy có thể là một bài báo, một áng văn xuôi, một bài thơ hay
chỉ là một vài câu thơ phác hoạ một nhà văn nhà thơ với hình dáng và văn nghiệp
đồng thời cũng làm bật lên tính cách riêng của tác giả ấy, qua đó thể hiện tình
cảm và cách đánh giá nhà văn nhà thơ của người viết.
Tác giả Nguyễn Bàng
Gần
đây, những người yêu văn chương thấy xuất hiện trên mạng qua những trang blog
được đông đảo người đọc mến mộ như Chu Vương Miện, Hải ngoại phiếm đàm, Trang
Đặng Xuân Xuyến, Văn Nghệ Quảng Trị những chùm thơ viết về các thi hào Việt Nam
của Chu Vương Miện, cũng là cách viết chân dung nhưng hoàn toàn khác lạ cách
viết của nhiều người đi trước từ Lê Ta (Thế Lữ). Tứ Linh (Hoàng Đạo), Tú Mỡ thời
Tự Lực Văn đoàn đến ông đồ tân thời Xuân Sách hồi thập kỷ 60 của thế kỷ trước và
gần đây nhất Nguyễn Khôi, Đức Hoàng.
Nó
khác lạ là ở chỗ nó là một chùm thơ từ dăm ba bài đến cả chục bài không chỉ dừng
lại ở chỗ phác hoạ vài nét đặc sắc về tác giả và tác phẩm mà đọc xong cả chùm ta
thấy hiện lên những đoạn đường đời đặc trưng nhất của tác gia ấy trong bối cảnh
xã hội của thời ấy và thông qua đó, người viết là Chu Vương Miện bầy tỏ những
cảm xúc cùng những liên tưởng của mình về một kiếp người, một thời
cuộc.
Tôi
chỉ lấy một chùm thơ làm ví dụ:
THƠ
CHU VƯƠNG MIỆN VỀ TAM NGUYÊN YÊN
ĐỔ.
Chùm
thơ này của Chu Vương Miện gồm 9 bài, mỗi bài có một tên riêng.
Bài
mở đầu Tam nguyên Yên Đổ dựng lại đoạn đời khi Nguyễn Khuyến ra làm quan giữa
lúc nước mất nhà tan, cơ đồ nhà Nguyễn như sụp đổ hoàn toàn nên giấc mơ trị quốc
bình thiên hạ của ông không thực hiện được. Vì vậy, đã làm đến Tổng đốc Tam
tuyên nhưng bất lực vì không làm được gì để thay đổi thời cuộc và cũng không cam
tâm làm tay sai cho Pháp nên ông xin cáo quan về ở ẩn:
tổng
đốc ba tỉnh Sơn Hưng Tuyên
gặp
lúc đất nước điêu linh
tiến
thoái lưỡng nan
đành
từ quan
về
làng
Hai
bài Tam nguyên và Lão cai tù là đoạn đời
Nguyễn Khuyến phải sống trong cảnh éo le khó xử khi đã xuất thế, phải giả vờ đau
mắt, từ quan để được rút lui về chốn điền viên, để giữ cho toàn danh tiết. Nhưng sau đó lại bị Hoàng Cao Khải, Kinh lược
sứ Bắc Kì mời ông đến nhà dạy học, rồi Lê Hoan - Tuần phủ Hưng Yên tổ chức Thu
vịnh Kiều cũng mời ông làm giám khảọ. Hoàng Cao Khải, Lê Hoan là những kẻ cộng
tác với thực dân Pháp. Từ chối lời mời của họ, ông biết sẽ sinh chuyện lôi thôi
nên đành miễn cưỡng nhận lờị.
Thực
dân muốn trọng dụng ông, lợi dụng thanh thế của ông để thu phục nhân tâm, đã
nhiều lần ủy Kinh lược Hoàng Cao Khải mời ông ra làm quan nữa, với một chức vụ
quan trọng, nhưng ông nhất định chối từ, và đã trả lời Hoàng Cao Khải bằng bài
thơ chữ Hán có diễn nôm đủ rõ tư tưởng và ý chí bất khuất của ông (Lời người gái
góa không ưng tái giá nữa).
Biết
là không thể lấy mồi phú quý lay chuyển được lòng son sắt của ông, thực dân liền
giao cho Kinh lược sứ Hoàng Cao Khải kiểm soát gắt gao mọi hành động của ông. Vì
thế sau này ông phải nhận lời mời tới dạy học tại nhà riêng Hoàng Cao Khải cho
tiện bề kiểm soát:
nhà
giam là cơ ngơi của lão Hoàng
lão
vừa là cai tù vừa là quan
kẻ
tù duy nhất là Nguyễn Khuyến
Lê
Hoan, quan tuần phủ Hưng Yên muốn tổ chức cuộc thi vịnh Kiều, mời Nguyễn Khuyến
và Dương Lâm làm giám khảo là để y khoe khoang thanh thế của mình, thu phục uy
tín trước dân chúng. Cực chẳng đã, Nguyễn Khuyến cũng đành phải chống gậy
ra:
thằng
bán tơ Lê Hoan dở dói ra
làm
cho liên lụy đến lão Vương
Nguyễn
Khuyến ta
nửa
khách nửa là tù giam lỏng
vịnh
Kiều dặn mãi cõi Bắc Hà
Những
bài khác như Thu điếu, Thu điếu đóm, Tiến sĩ giấy, Nghè Và, Gió Tây bạt gió
Đông, Bạn vàng Vân Đình cũng vẫn nói về cuộc sống của Nguyễn Khuyến khi cáo quan
nhưng nhiều câu chữ hơn được dành cho viết về cái "chân dung" bên trong, chân
dung tinh thần của thi hào dân tộc.
Nổi
bật trong chân dung tinh thần ấy:
Là
vẻ đẹp của một tâm hồn giàu cảm xúc yêu thương, luôn quan tâm lo lắng cho đất
nước trong con người Nguyễn Khuyến:
vua
chèo thêm một lũ quan chèo
một
sân gà vịt lẫn chuồng heo
một
lũ bồ câu tìm kiếm thóc
bên
cọc cầu ao một vạt bèo
vàng
thau lẫn lộn thời thương hải
mắt
nhòa ngấn lệ đứng nhòm theo ?
Là
nỗi đau lòng trước cảnh xã hội nhố nhăng giả dối. Nguyễn Khuyến là một nhà nho
đã từng làm quan nên đã thấy khá rõ cái xấu xa của xã hội đương thờị. Ông chú ý
trước hết đến cái xấu của đám nho sĩ, của bọn quan lạị. Đi thi, làm quan trong
thời buổi nước mất nhà tan thì có gì là thực chất, thì làm được việc gì? Ông gọi
họ (trong đó có ông) là "tiến sĩ giấy":
nước
mất nhà tan
bị
ngoại quốc xâm lăng
vô
học cũng ngang tiến sĩ
bày
nơi hàng mã
toàn
là giấy
toàn
là giả
tiến
sĩ giờ là tiến sĩ giấy
thân
phận ngang hàng cá lòng tong
Khi
Chu Vương Miện viết những dòng thơ trên, tôi đồ rằng ông không thể không liên
tưởng tới các “lò ấp tiến sĩ” ở Việt Nam sau Nguyễn Khuyến cả trăm năm. Vô học
cũng có bằng tiến sĩ! Ấy là các tiến sĩ được ấp từ các lò của Nhà nước. Ngoài ra
còn vô số các tiến sĩ được làm từ các đường dây làm bằng giả ngoài đường
phố.
Vì
thế, các tiến sĩ giấy ấy (cả xưa và nay) khi ra ngoài xã hội nom cũng chẳng khác
gì lũ hề chèo:
ê
a đứng giữa đám phông tuồng
râu
ria hia mão sao mà chán ?
mặt
đen vẽ trắng cũng i uông
vua
chèo thêm một lũ quan chèo
Là
một tấm lòng thiết tha yêu thiên nhiên và cảnh vật Việt Nam trong tâm hồn Nguyễn
Khuyến:
cá
chả ăn câu núp dưới bèo
lá
rơi lác đác trên mặt nước
thu
về mây núi vẻ buồn hiu
Là
tình cảm chân thật không khuôn sáo cầu kỳ với bạn bè:
chả
bấy lâu bác tới chơi nhà
cà
fê không có, chả có trà
ao
cá cũng vừa vét tháng trước
cá
con lái cá thả hôm qua
gà
qué dịch lan tràn chết tốt
chỉ
dàn bầu bí mướp đương hoa
cao
đường cao mỡ kiêng đủ thứ
bác
đến chơi nhà chơi với ta
Dương
Khuê bạn hỡi về Yên Đổ
giường
treo hạ xuống chốn thâm tình
mỗi
người dùng tạm ly nước lạnh
ngó
mắt làm lơ buổi chiến tranh
Như
đã nói qua bên trên, Chùm thơ Chu Vương Miện về Tam nguyên Yên Đổ không chỉ nói
về thi hào của dân tộc. Mà mượn lối vẽ chân dung cuộc sống và tinh thần của thi
hào Nguyễn Khuyến trong một số đoạn đời, Chu Vương Miện đã lồng ghép vào những
cảm xúc, những suy tư, những tình cảm riêng biệt của mình về con người và xã hội
không chỉ của một thời Nguyễn Khuyến đã sống qua mà còn hàm ý cả sự liên tưởng
tới xã hội hôm nay.
Cảm
xúc sâu sắc nhất trong lòng nhà thơ hậu sinh Chu Vương Miện là một lòng kính
phục, xót thương thi hào Nguyễn Khuyến.
Ông
so sánh nhân cách nhà nho Nguyễn Khuyến khi cáo quan với hai nhân vật trong sử
sách Trung Quốc:
Khương
Tử Nha
câu
cá nơi sông Vị
chờ
thời
Hàn
Tín
câu
cá chợ Hoài Âm
chờ
chức
Nguyễn
Khuyến lỡ cỡ
câu
cá ở ao nhà
chờ
chết
Ông
day dứt thương xót một hiền tài nhưng đã đầu thai nhầm kiếp sinh nên đã phải
hứng chịu những cảnh đau lòng:
đương
tròn hoá vuông
đương
quan hóa dân quèn
đương
sang chuyển qua hèn
đang
uống rượu trà
chuyển
qua uống nước sông
xưa
quan
giờ
bần cố nông
làm
quan tổng đốc kiêm ba tỉnh
về
hưu ôm mãi một cái nghèo
Con
người thanh liêm chính trực ấy không khác chi một dàn hoa đẹp bị đổ cho bìm nó
leo:
Tam
Nguyên Yên Đổ nay đã đổ
bìm
bìm leo tuốt luốt dàn hoa
Chu
Vương Miện đau xót hình dung ra cảnh Nguyễn Khuyến để tránh chuyện lôi thôi,
phải miễn cưỡng ngồi dạy học trong nhà Hoàng Cao Khải và nhận làm giám khảo vinh
kiều do Lê Hoan tổ chức:
nửa
khách nửa là tù giam lỏng
vịnh
Kiều dặn mãi cõi Bắc Hà
thơ
thoét đúng là đồ ba vạ
lẩn
thẩn bước chân gậy chống già
bốn
mắt sao mà nhòa ngấn lệ
Nhà
thơ hậu sinh tự hỏi và rồi cũng xót xa tự mình trả lời:
cụ
Đồ Chiểu
cụ
Tam Nguyên
hai
người sinh ra đủ cả hai mắt
không
dùng làm gì ? đành để mù
Nhà
thơ hậu sinh lại thương nhà thơ tiền bối thêm khi Nguyễn Khuyến đã phải chịu
cảnh bệnh tật dày vò, khi đã bị loà cả hai mắt lại bị án sát Hưng Yên Chu Mạnh
Trinh xỏ lá cho người mang đến biếu thi hào một chậu hoa trà chỉ có sắc, không
có hương:
phong
thấp nên thường xuyên chống gậy
người
thường hai cẳng mình lại ba
thế
thời thôi trả cho thời thế
gay
go chi đến mấy lão già ?
hôm
trước có thầy Chu Án Sát
biếu
chơi ngay hai chậu hoa trà
mắt
mờ mờ toét nom chả rõ
hữu
sắc vô hương chả nhận ra
bốn
tay bằng hữu cầm cho chặt
ngoài
trời thánh thót hạt sương sa
Bên
cạnh tấm lòng yêu kính, xót thương Tam nguyên Yên Đổ của Chu Vương Miện là nỗi hận cái thời nước mất nhà tan buổi ấy. Họ
Chu vạch mặt bọn quan lại hèn nhát và thối nát, chỉ lo cho túi mình đầy ắp “rặt
những phường Ưng Khuyển”’; bọn cơ hội,
tùy thời lúc đầu còn rụt rè, về sau thì công khai ra cộng tác với giặc chẳng
khác gì “đò dọc đò ngang”:
triều
đình rặt những phường Ưng Khuyển
trên
dòng đò dọc lại đò ngang
tham
chánh vương vào buổi nhiễu nhương
ê
a đứng giữa đám phông tuồng
râu
ria hia mão sao mà chán
mặt
đen vẽ trắng cũng i uông
Và
lớn tiếng chửi rủa chúng:
đứa
được làm vua kẻ thua là giặc
bọn
Tú Bà, Mã Giám Sinh, Sở Khanh
Lê
Hoan, Hoàng Cao Khải
đúng
là một bầy khốn nạn
Rồi
ngậm ngùi liên hệ đến cảnh cái đêm Đỗ Mục neo thuyền ở bến Tần Hoài, trách người
ca nữ trong quán rượu là không biết mối hận mất nước, vẫn vô tình đem bài ca
từng bị coi là đưa tới sự mất nước của nhà Trần ra ca hát giúp vui cho đám khách
uống rượu:
xác
Đỗ Mục nổi lềnh bềnh trôi
theo
sau rác rưởi và bèo củi
trên
bến Tần Hoài
bên
sông gái đĩ còn vang hát
tiếng
trống kèn còn ròn rã
giữa
đất trời nghiêng ngả
giữa
cuộc đổi thay
Khi
viết những dòng này, tôi đồ rằng họ Chu không thể không nghĩ tới cảnh ngày nay ở
Việt Nam: Chuyện ca hát thì Viêt Nam không có bài Hậu Đình Hoa để vọng từ bên
kia sông sang, nhưng bọn hát xướng thời nay còn tệ hơn cả đứa ca nhi trong thơ
Đỗ Mục. Chúng vẫn nhởn nhơ ca hát như con ve sầu trước những chuyện cá chết ở
Vũng Áng, về phán quyết của tòa án quốc tế liên quan đến tham vọng của Bắc Kinh,
về thân phận của những ngư dân khốn khổ, về môi trường đang bị tàn phá một cách
có hệ thống, Chúng vẫn đàn ca hát xướng như không có gì đang xẩy ra ở đất nước
Việt Nam hôm nay. Cục Điện Ảnh Việt Nam duyệt theo tiêu chí phim “có nội dung
đúng với đường lối, chủ trương, chính sách” thì mới được phát hành. Nhưng chính
Cục này đã cho chiếu bộ phim Điệp vụ biển Đỏ trong đó có cảnh cảnh đoàn tàu
chiến Trung Quốc bao vây “một chiếc tàu nước ngoài” và liên tục phát loa yêu cầu
tàu này phải rời khỏi vùng biển “South China Sea” (Biển Đông) vì đây là “lãnh
hải Trung Quốc khiến cư dân mạng nổi sóng giận giữ đã phải ngừng
chiếu.
Mặc
dù yêu thương, kính phục, cảm thương Tam Nguyên Yên Đổ và căm ghét xã hội nhiễu
nhương đương thời đã đầy đoạ thi hào nhưng khác với hầu hết mọi người khi nói về
Nguyễn Khuyến, do lòng kính trọng và yêu mến một bậc thi hào đã luôn coi cụ là
một thần tượng không một chút tì vết, Chu Vương Miện đã mạnh dạn nêu lên những
hạn chế trong con người nhà nho thanh liêm chính trực khả kính
ấy.
Trước
hết là cái học từ chương trong Nguyễn Khuyến khi không gặp thời đã đưa thi hào
thành con người “dễ làm/ khó bỏ”:
cái
học từ chương
thuộc
làu sách sử kinh điển
thủa
xửa thủa xưa
đậu
đạt làm quan
rớt
làm vườn
kiến
thức trình độ có chừng đó
dễ
làm
khó
bỏ
Nhà
thơ hậu sinh không ngần ngại hỏi bậc thi hào tiền bối, người đã từng ba lần đứng
đầu thiên hạ ba kỳ thi lớn, không làm quan về quê nhà để ngồi trên thuyền câu,
câu gì:
Tam
Nguyên Yên Đổ
kỳ
thi nào cũng đứng đầu
nửa
chừng loạn lạc
cút
ngồi
trên thuyền câu ?
câu
gì ?
Và
trả lời bằng một câu xem ra có phần uất hận:
câu
để quên
Chu
Vương Miện cũng không ngần ngại nói rõ suy nghĩ của mình về việc cụ Tam từ quan
giữa lúc nước mất nhà tan, cơ đồ nhà Nguyễn như sụp đổ hoàn toàn, rằng cũng vì
cụ không có mưu lược gì giúp dân giúp nước:
nhất,
nhị, tam nguyên
thời
thịnh làm một lúc
ba
tổng đốc
Sơn
Hưng Tuyên
giặc
tới
không
mưu không kế
từ
quan
Và
cho rằng, cáo quan để giữ liêm chính, về ở ẩn cũng chỉ là một cách chờ chết tiêu
cực:
có
mợ chợ cũng đông
không
mợ cũng chả ai trông mợ về
hết
nhà này làm vua
qua
nhà khác làm vua
thiên
hạ là của chung
thay
nhau mà làm vua
thay
nhau mà làm quan
có
kẻ thanh liêm
có
kẻ tham tàn
đến
rồi đi
mạnh
vì gạo
bạo
vì tiền
nhưng
không có ai ngồi chờ chết
Sự
mạnh dạn “phê bình” Tam Nguyên Yên Đổ của Chu Vương Miện không hẳn là không có
lý. Nếu cả dân tộc, trong hoàn cảnh nước mất, ai cũng dễ làm khó bỏ, ai cũng tìm
cách quên hết mọi sự đời, ai cũng sẵn lòng ngồi chờ chết thì còn ai sẽ khai dân
trí, sát cánh cùng nhau cứu nước cứu dân và cũng là cứu
mình?
Chùm
thơ Chu Vương Miện về Tam nguyên Yên Đổ là một chùm thơ hay nhưng không dễ đọc,
không chỉ vì thể thơ không còn là tự do mà là rất phóng túng với những câu thơ
dài ngắn, không thèm tính 4, 5 chân hay 7, 8 chân hoặc 12 chân hay thể loại thơ
gì mà đoạn này như lời nói bật ra từ gan ruột, đoạn kia là đôi ba câu tứ tuyệt,
đoạn khác lại là mấy vần lục bát. Cũng chẳng cần chú ý đến vần điệu nhưng nghe
rất trơn tru và đậm đà những ý thơ sâu sắc. Đọc chùm thơ này của Chu Vương Miện,
ta có cảm giác như đang đi trên một con đường đông người bỗng nghe phát ra từ
miệng một con người phóng khoáng, có một chút ngông nghênh với những bước chân
khật khưỡng có đôi chút bất cần thiên hạ: Văn chương hạ giới rẻ như bèo. Nhà văn
An Nam khổ như chó. Làm thơ là quyền của mọi người. Ta nhớ cụ Tam nguyên, ta
thương ta cảm phục cụ thì ta làm thơ về cụ. Cụ viết Thu điếu với những câu thơ
nức danh:
Ao
thu lạnh lẽo nước trong veo,
Một
chiếc thuyền câu bé tẻo teo
thì
Chu Vương Miện ta bắt chước cụ, làm bài Thu điếu Thu
đóm:
thu
điếu thu đóm
đất
nước loạn ly
người
chết nơi thành
người
chuồn người đi
quan
cũng như tốt
cởi
áo cùng quần
chỉ
còn thân không
trà
trộn với dân
thăng
mất
Thời
cụ Tam làm gì đã có cà phê . Nhưng ta thương cụ thanh bạch quá, bạn đến chơi nhà
mà không có gì để tiếp bạn thì ta viết:
chả
bấy lâu bác tới chơi nhà
cà
fê không có, chả có trà
...........................................
bác
đến chơi nhà chơi với ta
Đọc
thơ cũng là quyền của mọi người. Thơ nào ngưới ta thích thì người ta khen. Thơ
nào người ta không thích thì người ta chê. Cần gì lý
luận.
Những
người đang chen chân trên đường đi, có một số như không nghe thấy gì vẫn hối
hả bước chân nhưng xem ra có khá nhiều
người dỏng tai nghe thích thú và có vài ba người gật gật đầu tán
thưởng.
Ấy
là tôi hình dung như thế về Chu Vương Miện khi viết chùm thơ về Tam nguyên Yên
Đổ. Và vì thế, tôi nghĩ Chùm thơ Chu Vương Miện về Tam nguyên Yên Đổ không phải
là kỳ lạ nhưng cũng độc đáo. Tôi tin rằng nó sẽ có cuộc sống riêng của
nó.
Tuy
nhiên, tôi có phần tiếc khi Chu Vương Miện không nhắc tới tình cảm đối với gia
đình, bà con làng xóm của cụ Tam. Đó là lòng yêu thương rất đậm đà và chân thành
đối với vợ (Câu đối khóc vợ), là lòng thương yêu và quý trọng các con, lo lắng
khuyên nhủ các con sống làm người hữu ích cho xã hội, khuyên các con không lơ là
việc đèn sách (Ngày Xuân dặn các con, Di chúc), là lối sống rất chan hoà với bà
con làng xóm (câu đối, làm thơ để tặng bác thông gia, bác hàng xóm, một anh hàng
thịt, một chú thợ nhuộm, thợ rèn...)
Nếu
có thêm được một hai bài thơ nữa về các tình cảm ấy, chùm thơ Chu Vương Miện về
Tam nguyên Yên Đổ chắc chắn sẽ, không chỉ chụp đầy đủ và đậm nét bức chân dung
một thi hào dân tộc mà còn thể hiện sự tròn đầy một tấm lòng tôn kính, cảm
thương của một nhà thơ hậu sinh viết về một nhà thơ bậc tiền bối.
NGUYỄN BÀNG
Sài Gòn, 04/ 5/
2018
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét