Thứ Bảy, 19 tháng 5, 2018

 BÀN VỀ TIN ĐỒN

b14599a1ce127166d1c6b743d1c0f971nuoc%20mat[1]





ngườilàngcốm


Tin đồn chia làm hai loại: Tin đồn thất thiệt và tin đồn có sở cứ. Về tin đồn thất thiệt ( với người nổi tiếng, bọ còn gọi là tin đồn giai thoại) thì từ xưa tới nay đúng là rất tai hại.
Trong “Cổ học tinh hoa”, hai cụ Ôn Như Nguyễn Văn Ngọc và Tử An Trần Lê Nhân đã có lời bàn rất sâu săc như sau:
“Một việc, dù cho sai lầm đến mười mươi, nhiều người đã có cùng một nghị luận đều như thế cả, thì cũng dễ khiến người ta nghi nghi hoặc hoặc rồi đem bụng tin mà cho là phải, nom đỉa hóa ra con rươi, trông con chó thành con cừu. Đến như giữa chợ, làm gì có cọp! Thế mà một người, hai người, đến ba người nói có cọp, thiên hạ cũng tin có cọp thật nữa là!”
Những chuyện bọ kể trên đây hầu hết là tin đồn thất thiệt, dân gian gọi là tin đồn nhảm đã khiến không biết bao nhiêu người phải nghiến răng mà chịu!
Còn về những tin đồn có sở cứ thì ai tinh nhanh phán đoán sẽ lại rất hay, rất lợi ích. Ví dụ như tin đồn xăng dầu tăng giá ở cái nước mình chẳng hạn. Đã bao lần, dân chúng râm ran những tin đồn từ những câu nói, những tin nhắn qua điện thoại, trên Internet… xăng tăng giá khiến lượng người đổ về các cây xăng càng lúc càng đông, trạm xăng nào cũng trong tình trạng người dân chen lấn để đổ xăng. Để trấn an dư luận, mấy ông lãnh đạo các bộ chủ quản, thậm chí có lần cả một ông phó thủ tướng hùng hồn tuyên bố trên đài, báo rằng: Chưa tăng giá xăng dầu! Nhưng những lời tuyên bố đó chưa ráo nước bọt thì vào thời điểm lúc 0 giờ ngay sau ngày đó xăng dầu tăng giá luôn đã khiến nhiều người tiêu dùng trở tay không kịp.
Những tin đồn bắt bớ dạo này, có thể coi không hẳn là những tin đồn thất thiệt, những tin đồn nhảm. Hầu hết có sở cứ cả đấy! Người không có tin đồn nghe mà sợ là phải! Người có tin đồn bị bắt nghe mà nơm nớp giật mình , sợ hài khôn xiết cũng là đúng! Hãy tinh nhanh phán đoán để mà ứng đối cho linh hoạt!
“Ôi, một khi loạn tin đồn bắt bớ thì biết ngay xã tắc không thể yên ninh. Nghĩ mà buồn, buồn chảy nước mắt.” – Chí lý thay câu kết entry này của bọ!

  1. NGUYỄN QUANG LẬP Post author
    Đến như giữa chợ, làm gì có cọp! Thế mà một người, hai người, đến ba người nói có cọp, thiên hạ cũng tin có cọp thật nữa là!” – hi hi thật quá đúng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  KÍNH   BÁO Chủ nhân trang blog Bị ốm. Vì Vậy trang NgườiLàngCốm.BlogSpot xin tạm đóng cửa. Xin kính báo cùng toàn thể Độc giả xa gần !!!  ...