Bạn văn 33:Thùy Linh
Mình quen biết Thuỳ Linh năm 1987, khi nó được cái giải nhất truyện ngắn Mặt trời bé con của tôi
của báo Văn Nghệ. Đợt thi truyện ngắn năm đó mình chỉ được cái giải
khuyến khích. Thi cử mà thua đàn bà con gái kể cũng nhục nhưng khi thấy
nó xuất hiện rực rỡ như tiên giáng trần thì bụng bảo dạ, nói mẹ khỉ,
mình ở dưới gót chân nó cũng đáng, hi hi.
Năm sau dự trại viết văn Suối Hoa (Hà Bắc), đáng
đứng với Đức Ban, Nguyễn Trọng Tính trên gác hai, một anh chàng đẹp trai
đi cái Simson chở Thuỳ Linh phi thẳng vào. Cả bọn mắt trợn mồm há, nói
má… em nào ngon quá ta. Mình nhờ cái miệng cá ngão của Đức Ban cứ há to đến nỗi cơ hồ không đóng hàm lại được. Sau biết cái anh đẹp trai đó là chồng mới cưới của nó, cả bọn thất vọng vô cùng.Kể từ đó tự nhiên mình thích cái tên Thuỳ Linh, nhiều tác phẩm của mình nhân vật chính có tên này, từ truyện ngắn Một giờ trước lúc rạng sáng đến vở kịch Mùa hạ cay đắng, đến cuốn tiểu thuyết Những mảnh đời đen trắng đều có cặp nhân vật Hoàng và Thuỳ Linh, ngay cả cuốn Tình cát mình đang viết vẫn có cặp nhân vật này, tạo thành một cặp nhân vật xuyên suốt trục sáng tác hai mươi năm của mình.
Cô em vợ của mình sinh hai đứa con, một trai một gái, đã đặt tên con là Hoàng và Thuỳ Linh. Nhiều người nghi là mình và Thuỳ Linh yêu nhau, kì thực không phải, mình với nó khi nào cũng coi nhau như bạn bè như anh em. Gặp nhau cái là quí nhau, thân nhau liền, và cũng chỉ dừng lại đó thôi, chưa bao giờ mình tán tỉnh nó, nó cũng chưa khi nào thèm để ý đến mình.
Mình nghiệm ra đối với đàn bà con gái yêu được họ chả khó nhưng giữ được họ thật khó vô cùng, ngược lại để làm bạn bè chí thiết với họ khác nào đơm đó ngọn tre, nhưng nếu được thì tình bạn thật bền vững, còn hay hơn cả bạn trai.
Mình đã có cô bạn gái như thế, cho đến bây giờ vẫn mày mày tao tao, chuyện gì cũng nói với nhau kể cả những kín đáo khác giới. Rất ít khi gặp nhau, có khi cả năm mới gặp một lần, cũng chẳng điện thoại tin nhắn. Nhưng hễ đụng chuyện là có mặt đầu tiên, lo lắng quán xuyến còn hơn cả người nhà, xong rồi bỏ đi, không thèm chờ đợi một lời cảm ơn.
Năm 1983 mình đi Lạng Sơn cùng với cô bạn, hồi đó đói khổ chỉ đủ tiền thuê một phòng khách sạn một giường, nó cũng mặc kệ, thản nhiên leo lên ngủ chung giường với mình, nói nằm yên nhá, tí tởn là tao cho bay ra khỏi giường đấy. Đầu hôm còn nghiêm chỉnh lắm, hai đứa hai góc nói chuyện say sưa, toàn nói chuyện tầm bậy cười rích rích với nhau, rất vui. Đến nửa đêm mình sấn đến, nó trợn mắt gằn giọng, nói nằm yên, tao đạp cái chết giờ. Mình cụt hứng tẽn tò nằm yên cho đến sáng, hi hi.
Thuỳ Linh cũng vậy, mình với nó có khi cả nửa năm không được một tin nhắn, nó ghét cay ghét đắng việc đu đưa chát chít trên mạng, thăm hỏi xã giao. Nó giúp ai cứ lẳng lặng làm, làm xong rồi nói, nói xong thì bỏ đi, chẳng cần nghe ơn huệ, chưa bao giờ nghe nó kể nó đã giúp ai, giúp thế nào. Tiện đây nói luôn, nhiều đạo diễn, biên kịch thành danh nhiều năm đều có công của nó. Hãng phim truyền Việt Nam trở thành hãng phim anh cả đỏ, có cả rổ giải vàng bạc, cũng nhờ công sức của nó đổ vào đấy không ít.
Năm 1996 mình đem cả nhà ra Hà Nội, mua nhà sửa nhà nợ nần tùm lum. Mình chưa có việc làm, sợ vợ con lo lắng sáng nào cũng giả đò xách xe đi làm, sống lay lắt bằng ba bài báo vặt. Rất nhiều người thấy thế thì thương lắm, nói những lời thương cảm. Nó đến chơi nhà mình hai ba lần, đến rồi đi chẳng nói năng gì.
Một ngày đẹp giời nó gọi đi làm phim ti vi cho một dự án của tây, sau ba tháng mình kiếm được một mớ tiền, nợ nần xong xuôi lại còn mua được cho vợ cái xe máy. Kì thực nó đã giúp mình trút được một gánh nặng tưởng chừng không cất lên nổi. Nhưng hễ mình mở mồm kể công nó là lập tức nó lườm, nói anh như thằng dở hơi, kể kể cái gì. Mua chút quà tặng nó thì nó trừng mắt lên, nói anh làm cái trò gì thế.
Thuỳ Linh tính nữ nhưng khí đàn ông, thông minh cực đoan đàn ông cũng phải sợ. Đàn bà thông minh cực đoan lại xinh đẹp nữa hiếm ai giữ được chữ phúc. Hình như cái chữ phúc trong nó cũng khác người thường, nó chẳng mê đẹp trai, chẳng mê tài năng, chẳng ham giàu có. Người hiền lành chưa chắc nó đã thích, bọn đầu gấu chưa chắc nó đã sợ.
Nhìn nó sống và yêu thấy na ná Lê Vân, ghét thì ba vạn cũng bỏ, thích thì dao kề cổ cũng theo, có thằng đeo đẳng năm bảy năm không ăn thua, có anh từ quen đến yêu không đầy một tiếng đồng hồ, thật dễ sợ. Đám đàn ông ba lăng nhăng như mình chỉ nể sợ chẳng dám yêu, được nó quí mến là mừng rồi, chẳng dám dở bài tán tỉnh.
Chưa mở mồm nó đã biết mình định nói gì, nguýt một phát đấm một cái, nói thôi đi ông anh ơi, bài đó cũ lắm rồi. Trò chuyện văng tục thoải máí nó cũng thây kệ, gác cả hai chân lên bàn nó cũng không thèm chấp, nhưng hễ ngả ngớn cái là nó sầm mặt trợn mắt, nói tránh ra, đạp một cái chết giờ.
Nó lấy chồng chẳng ai biết, chẳng cưới hỏi gì, ông chồng trẻ đòi cưới xin mấy lần, lần nào nó cũng lắc đầu thở ra, nói cưới xin làm gì, để đến khi nào ông chán tôi, muốn bỏ đi cũng tiện, khỏi phải vào toà ra toà, mất thời giờ.
Ai không biết tưởng nó khó gần, thiếu sự mềm mại nữ tính, mình thoạt đầu cũng vậy, hoá ra sai bét hết. Một lần mình hỏi ông người yêu cũ cuả nó, nói bác thì thiếu gì gái đẹp mà chết mê chết mệt Thuỳ Linh. Ông này nói đấy là cô gái đặc biệt nhất mà tôi đã từng gặp, vô cùng nhạy cảm và tinh tế, cô biết khi nào mình cần thì sà đến khi nào mình muốn một mình thì lánh xa, chỉ đơn giản vậy thôi nhưng đa số đàn bà chẳng ai làm được, thậm chí có người mù tịt chẳng biết gì.
Chiều qua đi ăn cưới con trai một ông bồ cũ của Thuỳ Linh, mình ngồi gần nó, nói em lên làm sếp được một năm mà trẻ ra bao nhiêu. Nó trề môi bịp một phát, nói chán doanh nghiệp nhà nước lắm rồi, đang tính nghỉ không lương chờ hưu như anh đây. Nói xong rồi cười toe.
Dạo này nó vẫn nói cười toe toét, tuồng như đời nó toàn phơi phới chẳng có vấn đề gì xảy ra, kì thực trong nó có một nỗi buồn thăm thẳm, nỗi buồn mọi thời đại của các bà mẹ, nó đã không thể có con. Ba lần có thai đều không giữ được, bây giờ muốn có cũng chả được. Đứa con nuôi đã đi lấy chồng mất rồi. Ai gặp nó cũng tránh nói chuyện này, nó cũng tránh đàn đúm gặp gỡ đám đông, sợ nhỡ có ai hỏi chuyện con cái.
Mình nhớ khi nghe nó sẩy đứa thứ 3, cả lũ bạn hoảng lên vội vàng chạy đến bệnh viện. Khi đến gần phòng nó nằm thì lại ngại vào, sợ thấy nó khóc mà mình không biết nói năng sao để động viên. Nhưng nó không khóc, nó ngồi dựa tường mở to mắt mệt mỏi nhìn trời, tuyệt không nhìn ai, nói em chẳng hiểu em sống thế nào mà trời chẳng thương em. Nó nấc lên một tiếng khô khốc, đôi mắt đỏ ngầu ráo hoảnh.
Nguyễn Quang Lập
-
vanthanhnhan Đúng như bác @ Ngườilàngcốm nói. Em nói leo bác một tý.
Cụ Nguyễn Du có câu:
Tuấn mã bất lão tử
Liệt nữ vô thiện chung
Phàm sinh phụ kỳ khí
Thiên địa phi sở dung.
Tạm dịch:
Ngựa khôn không chết già
Liệt nữ chết không yên thân
Phàm sinh ra tính khí khác người
Đất trời không có chỗ dung thân.
[ Liệt nữ: Người phụ nữ oanh liệt -Kỳ khí: tính khí kỳ lạ, kỳ khôi ]
-
Chu3Che Bác Còm hay quá bác Cốm ui . Cháu mà là Cô Linh đọc xong cái còm của Bác mà không mời Bác đi làm chầu cafe thì phí 😀
Sau đó, có một thời gian dài, không thấy tác giả của truyện ngắn “Mặt trời bé con của tôi” xuất hiện trên văn đàn, tôi đã để tâm tìm hiểu và biết thêm về công danh sự nghiệp cũng như số phận của Thùy Linh và rất cảm thương cho con người ấy ,tài hoa ấy.
Thùy Linh đã nói trong một lần trả lời phỏng vấn:” Mối tình cũ của chị vì sao đã có 6 năm yêu nhau nhưng chỉ 2 năm là đã dắt nhau ra tòa?”
– Tình yêu của chúng tôi giống như tình bạn vậy, chơi với nhau xong rủ nhau về ở chung nhà, thấy không hợp thì ra đi, không bị ràng buộc nhiều. Anh ấy là người cực kỳ tốt bụng nhưng không hợp với tôi, còn bây giờ tôi sống hạnh phúc với người chồng ít hơn mình 12 tuổi, có lẽ cũng khác người, nhưng tôi đổ cho cái số.
Nay đọc bạn văn 33, lại thêm thương cảm Thùy Linh qua mấy dòng của Nguyễn Quang Lập: “Nhưng nó không khóc, nó ngồi dựa tường mở to mắt mệt mỏi nhìn trời, tuyệt không nhìn ai, nói em chẳng hiểu em sống thế nào mà trời chẳng thương em.”
Phải chăng là “cái số” Thùy Linh như vậy? Và phải chăng “trời chẳng thương em”?
Cố tìm hiểu niên mệnh hay cung phi của người đàn bà tuổi Kỷ Hợi (1959): Cung quẻ Khảm – Nhất bạch Thủy tinh, tôi cũng ngộ được đôi điều. Nhưng có lẽ, Nguyễn Quang Lập hiểu lời cụ Nguyễn Du : “Anh hoa phát tiết ra ngoài” nên nói dễ hiểu hơn: “Đàn bà thông minh cực đoan lại xinh đẹp nữa hiếm ai giữ được chữ phúc”
Giờ Thùy Linh đã ngoài năm mươi, một người đàn bà “ Khác gì hoa nở trên non một mình”. Nhưng xin bạn văn 33 của Nguyễn Quang Lập đừng lấy thế làm buồn. Chị chẳng đã có những “mặt trời bé con” từ thuở mới cầm bút văn đó sao? Sau khi Nguyên hy sinh, chị đã tìm đưa cho bố mẹ Nguyên ảnh chân dung họ thời trẻ, còn bức ảnh thứ ba, đứa bé đang lẫy đằng sau có ghi dòng chữ “…Mặt trời bé con của mẹ” thì chị đã giữ lại: “ tôi thấy mình có quyền làm việc ấy. Giữ bức ảnh đó, là giữ mãi hình ảnh của Nguyên khi buồn bã, khi cười đùa… là giữ mãi một cuộc đời cho cuộc đời mình.”
Trong cuộc đời Thùy Linh đã có những cuộc đời đẹp như “Mặt trời bé con” đó. Mong Thùy Linh đừng “ nấc lên một tiếng khô khốc” nữa, đừng để cho “ đôi mắt đỏ ngầu” thêm nữa!