Thứ Hai, 2 tháng 7, 2018

TRỞ VỀ EDEN

Kết quả hình ảnh cho bìa cuốn trở về eden


Hiện nay, phần lớn thế hệ trẻ ngại đọc các loại sách với nhiều trang, nhiều tập và họ gần như không quan tâm đến các thể loại văn học như tiểu thuyết, truyện ngắn, truyện dịch... Hầu hết họ thích ngắn, ngán dài, chuộng đơn giản Thích ngắn, họ tìm đọc các truyện tranh, đặc biệt là truyện tranh Nhật Bản. Chuộng đơn giản, họ tìm đến các tiểu thuyêt ngôn tình, chủ yếu của các tác giả Trung Quốc như Tào Đình, Cố Mạn hay Diệp Lạc Vô Tâm.
Vì vậy nếu hỏi họ Victo Hugo là ai, Sô lô khốp là ai, thậm chí Nguyễn Xuân Khánh là ai…chắc chắn họ sẽ lắc đầu hoặc đáp không rất thản nhiên thành thật.

Nhưng không chỉ giới trẻ như thế mà cả những người có tuổi cũng thế.

Tôi có một ông bạn, ngày trước có cả một tủ sách chật cứng những cuốn sách, nhiều nhất là tiểu thuyết văn học như Những người khốn khổ, Sông Đông êm đềm, Trở về Eden…Một thời nguồi ta thấy ông luôn có mặt ở phòng đọc Thư viên thành phố vào buổi tối bên những cuốn sách dày cộp. Ông còn tự quy định cho mình, mỗi tháng  nhịn ăn ngoài nhagf hàng mấy lần để có tiền mua cho được một cuốn sách mới. Vậy mà khi vợ chồng ông chuyển vào Nam, mọi thứ ông đem cho hết trong đó có cái tủ sách quý ấy; họ chỉ đem theo có mỗi cái tủ thờ.
Ông bảo tôi, già rồi hiểu biết thêm cũng chẳng để làm gì. Giờ đọc những cái ngăn ngắn nhỏ nhỏ trên mạng cho đầu óc khỏi nhanh bị già cỗi là đủ.Tôi là một kẻ mỗi ngày không được đọc vài trang chữ thì thấy trong lòng rất khó chịu. Thế mà cũng đã một thời gian ngại đọc tiểu thuyết. 

Nhưng sáng hôm nay đi bộ dưỡng sinh, nghe anh bạn trẻ nói sắp cho con gái sang Úc du học. Tôi hỏi anh có biết nhiều về nước Úc không? Anh lắc đầu. Tôi lại hỏi, thế anh đã  đọc cuốn tiểu thuyết nào của Úc chưa? Anh đáp chưa và nói mới chỉ được xem 2 bộ phim Úc chiếu khoảng năm 1990 gì đó, ấy là phim Trở về Eden và Tiếng chim hót trong bụi mận gai. Rồi anh bảo, anh thích Trở về Eden hơn vì nó diễn tả đúng tính cách con người trong cuộc vật lộn giữa cái Thiện và cái Ác, giữa tình yêu và dục vọng, giữa thù hận và lòng cao thượng  chứ nó không khuyên người ta “chín bỏ làm người” hay lời Đức chúa dạy: “Các con có nghe nói, ‘Mắt đền mắt, răng đền răng.’ Nhưng ta bảo các con: Đừng chống trả kẻ ác. Nếu ai tát má bên mặt, đưa luôn má bên trái cho họ. 40 Nếu ai kiện các con ở tòa để lấy áo trong, hãy cho họ lấy luôn áo ngoài. Nếu ai ép các con đi một dặm với họ, đi luôn hai dặm. 42 Ai xin gì thì hãy cho họ. Ai muốn mượn gì thì đừng từ chối.”

Anh bạn trẻ nói thêm: Nếu ai cũng nghe Chúa thì không cần phải bảo nhau đi biểu tình phản đối Đặc khu và Luật An ninh mạng, cụ Tổng chảng cần phải hô hào nhóm lò đốt củi thiêu cháy những kẻ  tham nhũng, làm hại đất nước và làm khổ người dân.

Nghe anh bạn nói, bỗng dưng tôi muốn đọc lại Trở Về Eden ngay lúc trở về nhà. Cốt truyện vẫn còn như in trong trí nhớ của tôi:

Trong hình ảnh có thể có: 1 người, đang cười, cận cảnh

Rosalind Miles

Eden, cái thiên đường hoang dã mà Stephany Harper được thừa hưởng cùng với gia tài khổng lồ của người cha là nơi cô muốn xây dựng một thiên đường thực sự cùng với người chồng mà cô yêu say đắm là Greg Marsdan – một ngôi sao quần vợt hào hoa. Nhưng cũng chính ở Eden, trong tuần trăng mật, khi đã nằm trong hàm cá sấu, cô mới nhìn thấy bộ mặt thật của chồng và người bạn gái thân thiết nhất – Jilly, họ đã đồng lõa và thản nhiên nhìn cô giãy giụa... Với gương mặt bị cá sấu cắn nát và một trái tim còn tan nát hơn thế Stephany đã trở lại với Eden để phục thù. Quyến rũ lại chính người chồng bội bạc, làm cho trái tim hắn phải đau đớn, điên dại vì một tình yêu bị lừa dối.

Và tôi bị cuốn hút ngat từ trang đầu khiến tôi rất mừng thấy mình đã thoát được cái ngại đọc sách dày nhiều trang nhiều chữ.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  KÍNH   BÁO Chủ nhân trang blog Bị ốm. Vì Vậy trang NgườiLàngCốm.BlogSpot xin tạm đóng cửa. Xin kính báo cùng toàn thể Độc giả xa gần !!!  ...