Thứ Năm, 5 tháng 7, 2018



THIÊN NGA ĐÙA TRÊN SÓNG

Kết quả hình ảnh cho Thiên nga đùa trên sóng

Dỗi thời gian ngồi nghe lại bản gốc Đôi Bờ trong mục Để đọc lại (11). 
Bài lưu để đọc lại cũng đã nói: Đôi bờ là một bài hát Nga, lời của Grigory Mikhailovich Pozhenyan, phần nhạc do Andrey Yakovlevich Eshpai viết cho bộ phim Khát năm 1960 với tên gọi nguyên thủy là Em và anh, đôi bờ.
Nhưng chưa rõ, phải là:
Đây là bài hát trong bộ phim "Khát" (Жажда) (có nghĩa là khát nước chứ không phải là khao khát cái gì đâu ạ!!!) do đạo diễn Tashkov dựng năm 1960, nhạc của A. Êshpai,lời thơ của nhà thơ Nga Grigori Mikhailovich Pozhenhian. Bài hát này có tên "Bài ca của Masha" chứ không phải là "Đôi bờ" như ta thường biết



Bản nhạc đúng là quyến rũ không chỉ vì giai điệu mà còn bằng những lời thơ đầy chất tự sự, khiến ta nghe nhạc mà không thể không muốn hiểu lời.. mà đã hiểu lời rồi thì đắm chìm trong ý nghĩa của câu chuyện trong bài ca để mà nhớ mãi không quên. 

Nhiều lần nghe trước vẫn đọng lại trong lòng mình câu hát  “Đôi bờ đâu cách xa” nhưng không hiểu sao hôm nay lạ là câu “Thiên nga đùa trên sóng”. Thể rồi cứ đắm chìm trong hình ảnh những con thiên nga, từ những con thiên nga trong thiên nhiên thường kết đôi suốt đời, thung thăng bơi lội trên các vùng hồ nước  Iceland và các vùng gần cực bắc châu Âu và châu Á, di cư sang châu Âu và châu Á ôn đới trong mùa đông. Rồi bầy chim thiên nga trong truyện cổ An đéc Xen và rồi Hồ Thiên nga vở ballet số 20 của Tchaikovsky, sáng tác khoảng năm 1875-1876 dựa trên những truyện cổ tích Nga cũng như một truyền thuyết xa xưa của Đức, kể về Odette, một nàng công chúa bị phù phép thành thiên nga.


Kết quả hình ảnh cho minh hoạ bầy chim thiên nga

Kết quả hình ảnh cho minh hoạ hồ thiên nga

Lan man nghĩ xa rồi lại nghĩ gần khi nhớ tới những con thiên nga người ta mới mua về Việt Nam, ban đầu thả ở Hồ Gươm sau dời về hồ Thiền Quang. Hồ Thiền Quang, những năm học ở Hà Nội mình thường ra bơi hồ vào các buổi chiều cùng với người bạn thân là anh Nguyễn Văn May nhà ở trong một túp lều dựng trên một mô đất bê hồ Bẩy Mẫu. Dạo ấy nước hồ sạch và mát lắm. Giờ những con thiên nga thả ở đó không biết nước hồ có còn sạch và mát hay không? Nhưng nghe nhiều người nói người ta phải có biện pháp khóa cánh để nó vỗ cánh mà không bay lên được, chứ để nó tự do thì có mà giống anh đi mua vịt giời, Lại nói, hết giờ rồi thì bảo vệ phải lùa về chuồng thì mới trông được chứ. Hồi mới đầu, phải mấy chục người canh gác suốt ngày đêm, nay thì, đâu chỉ còn hai bảo vệ ngày, hai bảo vệ đêm...

Bất giác nghĩ, thế thì chúng còn đâu tự do nhỉ? Cánh đã bị khoá, chúng không còn mồi tự nhiên mà phải  ở mãi một nơi tù tù túng, buồn tẻ và luôn bị đe dọa bởi bọn trộm cắp. Mùa đông, chúng không thể tự do bay về phương Nam ấm áp..
Có người bảo, chúng là những tên tù hết đời, những tên tù không bị tra tấn đánh đập nhưng phải diễn để mua vui cho khách tham quan.


Trong hình ảnh có thể có: ngoài trời, nước và thiên nhiên

Cũng là thiên nga mà khi ở xứ người thì chúng đưọc nô đùa trên sóng mà về xứ mình thì lại bị khoá cánh là sao nhỉ?






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  KÍNH   BÁO Chủ nhân trang blog Bị ốm. Vì Vậy trang NgườiLàngCốm.BlogSpot xin tạm đóng cửa. Xin kính báo cùng toàn thể Độc giả xa gần !!!  ...