Thứ Tư, 4 tháng 7, 2018

4/7 NGÀY QUỐC KHÁNH CỦA HOA KỲ

Trong hình ảnh có thể có: 1 người, bầu trời

Sắp hết một đời người, chưa một lần được tới Hoa Kỳ, chưa nhìn tận mắt Mỹ miếc đẹp ra sao, người Mỹ miếc sống sung sướng tự do dân chủ như thế nào nhưng lại rất nhớ ngày 4/7 là ngày Quốc khánh Hoa Kỳ. Chẳng phải cụ Hồ Chí Minh đã rất thích bản Tuyên ngôn độc lập của nước Mỹ hay sao? Thích đến mức cụ đã mượn nguyên văn mấy câu để mở đầu cho Tuyên ngôn độc lập 2.9.1945 của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa :

"TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐỀU SINH RA CÓ QUYỀN BÌNH ĐẲNG. TẠO HOÁ CHO HỌ NHỮNG QUYỀN KHÔNG AI CÓ THỂ XÂM PHẠM ĐƯỢC; TRONG NHỮNG QUYỀN ẤY CÓ QUYỀN ĐƯỢC SỐNG, QUYỀN TỰ DO VÀ QUYỀN MƯU CẦU HẠNH PHÚC".

Không có văn bản thay thế tự động nào.

Bản Tuyên ngôn Độc lập ngày 4/7 không chỉ ảnh hưởng đến Tuyên ngôn Độc lập của Việt Nam mà còn của Zimbabwe và đã truyền cảm hứng cho nhiều bài phát biểu nổi tiếng khác như của Martin Luther King Jr. và Abraham Lincoln

Ba quyền cơ bản không thể bị tước đoạt của con người là quyền được sống, được tự do và được sở hữu ấy đã đến với người dân Mỹ  từ hơn 200 năm nay nên rất mong nó sẽ đến với người dân Việt Nam mới chỉ được nghe từ hơn 70 năm nay.


Nhớ ra ngày 4.7 Quốc khánh Hoa Kỳ thì lại nhớ tới lão đầy tớ trong thơ Tố Hữu đang ngồi ăn trong một xó,/buồn thiu như con chó, nghe nói tới thiên đường ở nước Nga xa xôi, đã:

há mồm khoan khoái
Lão ngồi mơ nước Nga...

Mình vừa uống nước chè vối mát và ngọt cổ họng vừa xem hình ảnh Tượng nữ thần Tự do soi sáng khắp Thế giới, bỗng dưng cũng mơ nước Mỹ xa xôi!

Trong hình ảnh có thể có: sợi và ngoài trời





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  KÍNH   BÁO Chủ nhân trang blog Bị ốm. Vì Vậy trang NgườiLàngCốm.BlogSpot xin tạm đóng cửa. Xin kính báo cùng toàn thể Độc giả xa gần !!!  ...