THƠ
VỀ RƯỢU HAY NỖI BUỒN RIÊNG MÌNH VÀ NỖI BUỒN NHÂN THẾ CỦA NHÀ THƠ ĐẶNG XUÂN
XUYẾN? - Tác giả: Nguyễn Bàng (Sài Gòn)
Đặng Xuân XuyếnLeave a Comment
THƠ VỀ RƯỢU
HAY NỖI BUỒN RIÊNG MÌNH
VÀ NỖI BUỒN NHÂN THẾ
CỦA NHÀ THƠ ĐẶNG XUÂN XUYẾN?
Tuần trước, nhà
thơ Đặng Xuân Xuyến gửi cho tôi chùm thơ về rượu của anh và bảo
để tôi đọc cho vui. Nhưng vui sao được khi mà cả chùm 10 bài
thơ đều thấm đẫm một nỗi buồn: Nỗi buồn riêng mình của thi nhân và nỗi buồn
vì nhân tình thế thái.
Người ta thường
nói “Trà tam tửu tứ", nghĩa
đại chúng nhất là “Uống trà không
nên quá 3 người, mới thưởng thức hết cái thú vị của nó. Còn uống rượu phải
từ 4 người trở lên mới vui, mới náo nhiệt”. Nhưng trong 10 cuộc
rượu của Đặng Xuân Xuyến khồng hề thấy có một cuộc rượu bốn người nào mà
chỉ thấy toàn những cuộc rượu một mình nhà thơ hay những cuộc rượu có
thêm một người nữa là hai. Và cả chùm 10 bài Thơ Về Rượu thì có tới quá nửa số bài là độc ẩm.
Trước hết
là bài Một tôi với lời đề tặng cháu Đặng Hải. Bài
thơ chỉ có 6 câu nhưng cả 6 câu đều bắt đầu bằng từ “Một”:
Một chai
Một chén
Một tôi thôi
Một đêm gió quẩn chỗ tôi ngồi
Một bàn tay lạnh quờ vai lạnh
Một tiếng thở dài tôi với tôi!
Chai rượu
chỉ có một, chén rượu cũng chỉ có môt. Chai rượu có một thì không nói
làm gì vì có thể không là chai bé mà là chai vừa hay chai to đong đầy rượu
để uống. Nhưng chén rượu chỉ có một thì lại khác. Bởi lẽ bộ chén
uống rượu thường với 4 chiếc, 8 chiếc hay 12 chiếc hoặc nhiều hơn, nhưng đều là
số chẵn vì người Á Đông vốn kỵ số lẻ, không đủ đôi
đủ cặp. Câu thơ “Một chén”
vì người uống rượu không có ai khác ngoài “Một
tôi thôi”. Độc ẩm, uống rượu một mình. Đã cô đơn như thế, bối
cảnh không gian và thời gian lại là:
Một đêm gió quẩn chỗ tôi ngồi
Một đêm, một làn
gió cứ mãi chuyển quanh một điểm, một phạm vi hẹp là cái chỗ tôi ngồi
nhỏ bé.
Thi nhân đã cô
đơn lại thêm làn gió cũng cô đơn và cái chỗ ngồi cũng lẻ loi nên
không khí bao quanh lạnh lùng là không thể khác.
Vì vậy, nhà
thơ muốn tìm một ai đó để uống cùng nhưng buồn thay lại chỉ là:
Một bàn tay lạnh quờ vai
lạnh
Bàn tay của mình
quờ tìm lên vai của mình bởi có ai đâu ngoài một chai, một chén, một mình
tôi. Bàn tay lạnh và bờ vai cũng lạnh làm bật lên:
Một tiếng thở dài tôi với tôi!
Tôi với tôi,
không có ai chia sẻ.
Bài
thơ ngắn mà giàu cảm xúc. Ngoài lối điệp liên tiếp tiếng
một ở đầu câu toàn bài thơ, tác giả còn khéo dùng các câu thơ dài dần
từ 2 tiếng đến 3 tiếng trong ba câu đầu diễn tả sự cô đơn rồi
chuyển sang 3 câu 7 tiếng để kết thúc bằng một hơi thở dài buồn bã.
Nhà thơ không nói thêm gì ngoài 6 câu thơ nhưng người đọc đều hiểu,
còn hai câu nữa, bẽ bàng, xót xa cho thân phận của mình nhưng Đặng Xuân
Xuyến không viết ra bởi thi hào dân tộc Nguyễn Du đã nói hộ nàng Kiều
từ 200 năm trước:
Khi tỉnh rượu lúc tàn canh,
Giật mình mình lại thương mình xót xa.
Rượu
say là cuộc độc ẩm của nhà thơ dưới ánh trăng nên không
lạnh lẽo lắm, vì vậy mà tinh thần có phần phấn khích:
Ừ này thì rượu. Ừ thì say
Ừ rượu tri âm ủ lâu ngày
Ta uống đêm nay cho thỏa thích
Cho trời cùng đất ngất ngưởng say.
Thế rồi say
trong men tình chiu chắt, say trong rượu ngọt đào thơm và say trong lời hứa với
bạn nào đấy, nhà thơ không cần đoái hoài tới chú Cuội từ nơi cung
Quế xuống khẩn khoản mời lên chơi:
Ta chẳng ghé đâu. Ta ở đây
Sóng sánh mềm môi chén rượu đầy.
Thôi Cuội về đi ta chỉ muốn
Đêm nay thỏa thích ta được say.
Bài thơ là
một tưởng tượng đẹp, phóng túng và táo bạo nhưng xét cho cùng cũng vì cô đơn
quá nên tưởng tượng hão huyền thế thôi, giống như thi bá Tản Đà
thế kỷ trước cũng vì buồn nơi trần thế nên ngẩng đầu tâm sự với chị Hằng
vào một đêm thu rồi thể hiện rõ nguyện vọng của mình:
Cung quế đã ai ngồi đó chửa?
Cành đa xin chị nhắc lên chơi
Một mộng tưởng
lên cung trăng bầu bạn với chị Hằng của Tản Đà hay mộng tưởng chú Cuội
trên cung Quảng xuống mời mình lên chơi của Đặng Xuân Xuyến, xét cho cùng đều
là muốn thoát ly cõi trần quá buồn chán.
Tiệc Rượu Trong
Mơ cũng là
một cuộc độc ẩm diễn tả tâm trạng muốn thoát cái “Một tôi” đơn côi bằng cách để trí
tưởng tượng hiện lên một thằng bạn đối tửu trong mơ. Cuộc đối tửu đã đến hồi
kết:
Dốc ngược chai
Chắt thêm vài giọt rượu
Cạn ly này
Mai mỗi đứa một nơi
Cả hai đều
đã say nên cứ mày rót, tao rót, khề khà nhấp môi rồi
kể lể tình cảnh ngày mai chia ly mỗi thằng mỗi ngả, mày tao đều chung
kiếp không nhà nhưng rồi sẽ:
Tao xa lạ
Cõi trần đày đọa
Mày xa hoa
Tiên cảnh phiêu bồng...
Và
họ cứ cạn nhé, cạn nhé chưa biết cuộc rượu tàn khi nào. Bài
thơ tưởng như mình đã có bạn cùng uống rượu. Nhưng than ôi, đó
chỉ là một cái bóng người trong mơ.
Men Đắng cũng là bữa rượu một mình không buồn
nhưng lại đầy cay đắng vì một nghĩa vợ tình chồng đã tan vỡ,
từ mười lăm năm trước về trong hơi men hôm nay, cũng là men rượu
năm đó, cái men mà:
Chót nhấp môi ta trượt bước xuống bùn
Cho nên tay nâng
chén mà trong lòng vẫn cảm thấy:
Thon thót sợ vô tình gặp lại.
Tự gật đầu
với mình “Ừ ly nữa”, thêm
rượu để cố quên đi nhưng:
Cạn ly này có quên được chuyện xưa?
Đau thương đấy đến ngày nào lành sẹo?
Và rồi chuyện
xưa cứ hiện về rõ mồn một:
Ừ thì cứ trách ta bạc bẽo
Cứ rêu rao ta ân ái hững hờ
Nhưng đâu phải
thế, mà chỉ vì:
Quá thật thà ta ra kẻ ngu ngơ
Ngớ ngẩn cược đời mình nơi kẻ chợ.
Người đã
như yêu tinh, như hồ ly mà lại thêm trời cũng ăn ở bất
công:
Trời cao xa dung dưỡng lũ yêu hồ
Nên ta đành phải:
Cố vẫy vùng thoát xa khỏi chốn nhơ
Ta chết lặng nửa đời không phân tỏ.
Men Đắng đầy bi phẫn vì không biết phân
tỏ cùng ai, tưởng như sẽ đẩy nhà thơ vào miền bế tắc.
Nhưng may thay vẫn có một chút ánh sáng là khi cuối cuộc độc ẩm, nhà
thơ đã nhận ra chân tướng không tốt đẹp gì của người đã đi qua đời mình
nên tự gật đầu thêm cho mình ly nữa, ly nữa để quên đi cái bóng tà
xưa và hướng tới một bình minh đang đợi:
Quên bóng tà lẩn khuất phía song thưa
Ta cạn chén đón bình minh trước cửa.
Bữa rượu một
mình cuối cùng trong chùm Thơ Về Rượu
là bài thơ Chết. Bài thơ chỉ có 4 câu nghe như tiếng
nghẹn nấc khi nhà thơ nhấp chén rượu buồn cay đắng tiễn người mình yêu đi
lấy chồng và thấy trái tim mình đang dần chết:
Kể từ trăng tàn ấy
Ta chết dần ai hay.
Bài
thơ khiến nhiều người nhớ tới Chuyện tình buồn của nhà
thơ Phạm Văn Bình đã được nhạc sĩ Phạm Duy phổ nhạc:
Ngày nhà em pháo nổ
Tâm hồn anh nhuốm máu
Ôi nhát chém hư vô
Ôi nhát chém hư vô.
Chuyện Tình Buồn chứ không phải Chết nhưng cũng nhuốm máu
đau thương bởi những nhát chém hư vô!
Thế Gian
Say gọi là cuộc rượu một người cũng được hay cuộc rượu hai người
cũng được. Một người vì bài thơ là lời của Đặng Xuân Xuyến nói
về thế gian say. Hai người vì bài thơ có đề tặng nhà
thơ Hoàng Xuân Hoạ khiến ta có thể hiểu là hai thi nhân đã
đối ẩm với nhau rồi phiếm đàm về thế gian say và sau cuộc rượu thì nhà
thơ họ Đặng ghi lại gửi tặng nhà thơ họ Hoàng. Dù hiểu cách
nào thì Thế Gian Say cũng là một phiếm đàm về cái say rượu
của người đời:
Thế gian say đòi đập chén trở cờ
Thế gian cười.
Thế gian khóc.
Thế gian mơ
Người đời say
đòi “đập chén trở cờ” rồi
cười, rồi khóc, rồi mơ, rồi thêm nữa:
Ngật ngưỡng bước.
Khành khạch cười.
Chửi cha thiên hạ dở!
Tôi từng nghe,
cũng chính người đời đã phân ra ba loại say lớn trong thế gian: Loại
thứ nhất, say như khỉ, hết "nhảy múa rồi đến ca hát hay chửi bới”, loại thứ hai, say
như lợn, "nặng nề, trì
trệ và muốn ngủ", loại thứ ba, say
như dê, "không có đầu óc,
nhưng dâm đãng".
Thế gian
say trong thơ Đặng Xuân Xuyến thuộc loại thứ nhất, say rồi chửi cha
thiên hạ. Thế thì có sao, thưa hai nhà thơ Đặng xuân Xuyến và Hoàng
Xuân Hoạ? Chí Phèo kia, khi say hắn đã chửi tuốt luốt đấy thôi: “Hắn vừa đi vừa chửi. Bao giờ cũng thế,
cứ rượu xong là hắn chửi. Bắt đầu hắn chửi trời. Có hề gì? Trời có
của riêng nhà nào? Rồi hắn chửi đời. Thế cũng chẳng sao: đời là tất
cả nhưng chẳng là ai. Tức mình, hắn chửi ngay tất cả làng Vũ Đại...”
Nhưng Chí Phèo
chửi cả làng Vũ Đại đã thấm gì so với Trương Tửu và bạn ông khi say:
Chửi Đông, chửi Tây chửi tất cả
Hình
như hai nhà thơ họ Đặng và họ Hoàng rất tương đắc khi
chê “Thế gian say đòi đập chén
trở cờ”. Tôi tra
từ điển “trở cờ” nhưng
không thấy mà chỉ có “trở” được định nghĩa “Đảo ngược vị trí đầu thành đuôi, trên thành dưới, trái thành phải
hoặc quay ngược lại đi hướng khác”. Dù thế nào trở cờ cũng
là xấu. Cái chén nó vừa đựng rượu cho mình uống giờ say đòi đập nó, không
xấu thì là gì?
Nhưng ở đời
thiếu gì người không say mà đã trở cờ trong những việc trọng đại,
như ông Tổng Bí thư đảng Cộng Sản Việt Nam đã phát biểu: “Có người công khai bày tỏ ý kiến trái
với Cương lĩnh, Điều lệ Đảng, làm trái nguyên tắc tổ chức, sinh hoạt
đảng, thậm chí có người "sám hối", "trở cờ"; tình
trạng tham nhũng, quan liêu, xa dân, tổ chức không chặt chẽ, nhiều nguyên
tắc của Đảng bị vi phạm”
Trên
thế giới, từ lâu ông nhà thơ Aragon người Pháp khi theo đảng
Cộng Sản Pháp đã viết:
Đảng đã cho tôi sáng mắt sáng lòng
Để ca ngợi
cái tổ chức mà mình có mặt, còn câu thơ nào hay hơn câu ấy?
Nhưng rồi,
như rất nhiều người cùng chí hướng của mình trong thế kỷ XX, sau
đó, niềm tin của ông đã thay đổi. Và ông bị gọi là trở cờ.
Những người
như ông Tổng bí thư nói hay như ông Aragon,
trở cờ chứ không phải hối hận. Nhưng họ vẫn đáng trọng hơn
những kẻ không trở cờ mà trung thành, nhất quán một cách mù
quáng.
Bài thơ Thế Gian
Say hay nhất ở câu cuối:
Rượu ba xu. Thế gian hóa thằng rồ!
Ngày xưa, tiền
chi tiêu trong dân chúng là tiền gián, với một quan là 360 đồng, dưới đồng là
hào, dưới hào là xu rồi đến chinh và kẽm. Ca dao Việt Nam có nhắc đến người nội
trợ đi chợ:
Một quan tiền tốt mang đi
Nàng mua những gì mà tính chẳng ra
Thoạt tiên mua ba tiền gà...
Ngày nay, đồng
tiền Việt Nam được lưu hành trong dân chúng, thấp nhất là tờ giấy bạc một
nghìn đồng. Nhà thơ Nguyễn Khôi có kể về vợ mình đi chợ:
Nửa triệu tiền tốt mang đi
Em mua những gì?- máy tính thẩm tra
Xem vậy, rượu ba
xu thời nào cũng là thứ rượu rẻ tiền nhất.
Nên cái đáng
cười người đời là đã phải uống cái thứ rượu mạt hạng ấy mà không biết
mình là ai lại đòi đập chén trở cờ rồi cười, rồi khóc, rồi mơ và
chửi thiên hạ để chính thế gian gọi là thằng rồ. Nhưng trong cái
đáng chê cười ấy cũng nên có chút lòng thương xót vì họ toàn là dân
nghèo khốn khó. Những kẻ giàu sang chơi những loại rượu Sake, Shochu,
Whisky, Chivas… dẫu có say điên đảo vẫn có kẻ hầu
người hạ và có ai dám bảo chúng hoá thằng rồ đâu. Bởi ở đời
này, “ông” nào nói to, “ông” nào nhiều tiền thì “ông” ấy đúng!
Vả lại:
Thế gian còn dại chưa khôn
Sống mặc áo rách chết chôn áo lành
Vậy phiếm đàm
về thế gian say thì cứ phiếm nhưng đừng quá chê trách họ.
Những cuộc rượu
hai người trong chùm thơ về rượu của Đặng Xuân Xuân Xuyến hầu hết
thấm đẫm nỗi buồn vì nhân tình thế thái.
Hai bài
thơ Quan Trường và Bạn Quan đều diễn đạt tâm trạng
nhà thơ khi uống rượu với hai người bạn làm quan. Thói thường khi có bạn
làm quan người ta thường hãnh diện và coi đó là một may mắn và một diễm phúc.
Nếu bạn là quan lãnh đạo cấp cao, người ta còn cố chụp chung một
bức ảnh bắt quàng làm họ rồi treo giữa sảnh khách để loè khoe
thiên hạ. Đặng Xuân Xuyến, ít nhất có hai bạn quan nhưng anh không có cái ý
khoe khoang đó .
Thằng bạn
trong Quan Trường là một quan chức to vừa “ngã ngựa” vì
bị bọn đồng liêu ganh ghét không cùng dòng chảy với chúng:
Đục kín dòng mày lại cố gượng trong
Chúng nó đập bởi mày không chịu hỏng
Vì thế, nhà
thơ an ủi bạn:
Nào, cứ uống, đếch gì mày phải ngại
Làm “quan to” ngã ngựa cũng chả hèn
Thiên hạ cười. Thây kệ thiên
hạ soi
Mày giả xỉn để đời thôi khốn nạn.
Rồi chân tình
khuyên bạn:
Ừ. Thế nhé. Lấy gia đình làm trọng
Cứ vui đi, mặc thiên hạ vào tròng
Tiếc làm gì mấy thứ của phù du
Thiên trả Địa, đếch gì mày cay cú.
Bài thơ cho
ta thấy, tuy không làm quan nhưng Đặng Xuân Xuyến biết rất rõ chốn quan trường.
Nơi mê cung bí hiểm ấy luôn có những đám mây đen âm mưu vần vũ, sóng gió
lật đổ thanh toán nhau bất kì nổi lên gây ra không biết bao nhiêu thảm
kịch. Ở đấy đầy dẫy những kẻ mặt dày vô sỉ, đầy quyền mưu quyền
biến, đổi trắng thay đen, gian hùng, giả nhân giả nghĩa…Vì
thế nhà thơ gọi chốn quan trường là nơi thiên hạ đú, thiên
hạ cù và văng thẳng câu chửi vào cái thiên hạ ấy:
Nào. Uống nhé! Kệ cha thiên hạ đú
Nào. Cứ say! Mặc mẹ thiên
hạ cù
Rồi mời rượu bạn
để:
Tao với mày trận nữa ngoắc cần câu
Cho trôi tuột trò nhố nhăng
thế sự.
Thái độ của
nhà thơ là rất thẳng thắn coi khinh chốn quan trường và cảm thông sâu sắc
với bạn mình, tuy làm quan nhưng vẫn còn chút thanh sạch và chưa bị tha
hoá nên đã bị cả một lũ quan trường, chúng nó đập.
Người bạn quan
thứ hai của nhà thơ trong bài Bạn Quan là một quan
chức đang tại vị, về quê mở tiệc tẩy trần, khách mời là nhà
thơ bạn cũ. Thằng bạn quan này thì khác thằng bạn quan bị ngã ngựa,
bởi thế nhà thơ đã mượn rượu giả say để có cớ vạch
trần bộ mặt thật của thằng bạn cũ lâu ngày gặp lại:
Mày làm quan chắc kiếm bộn tiền
Chức ấy rẻ mà sinh lắm lãi
Mày là thằng đã
bỏ tiền ra để chạy chức, xong rồi thì phải thu hồi vốn, thu hồi xong
phải làm lãi bằng cách vơ vét, ăn không
từ thứ gì của dân.
Thêm nữa, cái
tài học và tâm địa của mày, hai ta đâu có lạ gì nhau:
Mày học ngu nhưng thủ đoạn tài
Tao học giỏi nhưng mù thủ đoạn
Tưởng rằng nói
trắng phớ ra như thế thì mình sẽ hả lòng hả dạ,
bớt đi bao đau buồn thua thiệt trong cõi đời đen bạc. Còn nó, thằng bạn quan
sẽ mất mặt vì nhục nhã.
Nhưng cái
hay ở bài thơ là thằng bạn lại không thấy như thế. Mà y đợi:
Rượu tới tầm
Mày ghé tai tao
Nói thật nhỏ
Căng tai mới rõ
Ơ hay, sao
chỉ có hai người bạn uống rượu tẩy trần mà y lại phải “ghé tai”, “nói thật nhỏ” đến nỗi bạn phải “căng tai mới rõ”. Phải chăng quen sống ở chốn quan
trường, nơi mê cung bí hiểm đã thành động hình trong y, lúc nào cũng phải giấu
giấu diếm diếm những cái gọi là sự thực. Nay chỉ có y và thằng bạn mà
y vẫn chửi là “Quá nửa đời mãi chửa
hết ngu…” thì nỗi sợ ấy không còn nữa nên y mới có đủ dũng
khí để nói ra cái sự thực ấy:
“Làm người khó
Làm quan càng khó
Chốn quan trường chó, vịt giống nhau…”
“Quan càng lớn, chữ nhân càng nhỏ…”
“La liếm quen rồi nào biết bẩn nhơ!”
Đúng là y nói
rất thật nhưng cũng đúng y là một thằng học ngu vì y chưa đọc hết câu: “Làm người là khó, làm người xã hội
chủ nghĩa còn khó hơn nhiều”
Vẫn đang đà
giả tỉnh giả say, nhà thơ làm ra bộ ngớ ngơ:
Khen các quan vì dân vì nước
Ai
ngờ thằng bạn quan cũng đang đà được nói thật nên đáp lại cũng rất thật:
Đời đã chó
Quan trường càng chó
Tuy y nói thật
thế nhưng y vẫn đang làm quan. Bữa tiệc tẩy trần hôm nay là tiệc của nhà
quan được mua sắm bởi những đồng tiền y đã “Ăn của dân không từ cái gì”, đã “La liếm quen rồi nào biết bẩn nhơ”. Vì vậy, nhà thơ cần phải nói
thẳng nốt với y:
Rượu mày mời
Tao uống khó trôi
Thịt mày gắp
Tao nhai khó nuốt
Bạn Quan là một bài thơ hay, một cuộc rượu hai
người đầy kịch tính, cả hai đều mượn hơi men để nói thật lòng mình, rất đúng với câu “Lời say sưa mới là câu chân tình” (Trần
Huyền Trân) cho ta thấy bộ mặt thật xấu xa bỉ ổi của bọn quan trường
trong xã hội hiện nay.
Đời
Khát với lời đề tặng nghệ sĩ Võ Hoài Nam là cuộc rượu
của đôi bạn, một nhà thơ và một nghệ sĩ. Hiển nhiên là rượu phải ngon
và quý:
Rượu tình đời men ủ nhiều năm
Họ khát gặp
nhau và khát cả rượu nên cuộc đối tửu là một trận càn khôn túy lúy:
Này thì khát!
Uống cho đời đỡ khát
Rượu tình đời men ủ nhiều năm
Khát chất chồng
dồn nén
tháng năm
Ta đốt cạn cái đong đời cay đắng
Họ liên
tiếp chuốc rượu mời giục nhau trong ba khổ thơ liên tiếp khổ nào
cũng mở đầu bằng hai câu:
Uống!
Thì uống!...
Uống để cho
hết u buồn, cho Nhật Nguyệt hửng nắng, cho lòng ta và lòng bạn không
hổ thẹn giữa một thế gian “sấp
ngửa trắng đen”, và để:
Rượu tri âm thêm vững mạnh bước đường!
Đúng là thi
nhân, nghệ sĩ say thì chữ nghĩa tràn chiếu rượu
Thân phận nhà
thơ Đặng Xuân Xuyến thì bạn đọc đều đã biết, chỉ xin vài nét
về tài tử Võ Hoài Nam để mọi người hiểu thêm về kèo rượu
của đôi bạn.
Bố mẹ Võ
Hoài Nam ly hôn khi anh mới lên hai, kể từ đó, Võ Hoài Nam sống mà
như một đứa trẻ không có gia đình. "Đầu đường, xó chợ đã dạy tôi nên người”. Đấy là lời dũng
cảm anh tự nói ra. Trở thành diễn viên chính trong series phim "Cảnh
sát hình sự", Võ Hoài Nam được coi là một trong những tài
tử hàng đầu của điện ảnh phía Bắc. Khi đang ở đỉnh cao của
sự nghiệp, anh bất ngờ rời xa màn ảnh cùng vợ mở quán
ăn để có đủ cơm áo chăm lo cho đàn con 4 đứa..
Võ Hoài Nam tâm
sự: "Đối với tôi, tiền không phải là
tất cả, tiền không đánh đổi được tình nghĩa, hạnh phúc gia đình. Nghĩ vậy nên
tôi dừng lại, không dấn thêm một bước nữa". Thật không hổ thẹn khi không ham tiền và ham sự nổi
danh dưới ánh đèn sân khấu. Đúng như câu thơ Đặng Xuân Xuyến:
Ta như bạn sống một đời không thẹn
Say Yêu là cuộc rượu của nhà thơ với
người tình. Một cuộc rượu đã đến hồi rượu ngọt, môi mềm và “Xem trong âu yếm có chiều lả lơi”:
Nào nâng chén cho sầu sầu rũ bỏ
Trút áo xiêm cho đêm bớt ngại
ngần
Đây rượu nồng, men ủ đã nhiều năm
E ngại thế... Làm sao ta chẳng giận
Và rồi mặc dù
đêm lạnh lắm nhưng đã say yêu, đã trút áo xiêm rồi thì cái gì đến sẽ phài
đến:
Đêm phập phồng, ngực nõn hứng trăng non
Môi đón lưỡi uống hương tình bất tận.
Trong thi ca
Việt Nam, ta thấy nhiều bài thơ hay về cuộc rượu của nhà thơ với
người đẹp như trong thơ Lưu Trọng Lư, Vũ Hoàng
Chương, Xuân Diệu…Nhưng hầu hết những người đẹp đó đều
là gái giang hồ, gái nhảy hay kỹ nữ:
Tiếng gà lại rộn trong thôn...
Khoan đừng tơ tưởng
vợ con ở nhà
Giờ này còn của đôi ta,
Giang hồ rượu ấy còn pha
lệ người,
Ô sao rượu chẳng kề môi,
Lời đâu kiều diễm cho nguôi lòng chàng?
(Lưu Trọng Lư - Giang hồ)
Say đi em, say đi em
Say cho lơi lả ánh đèn
Cho cung bậc ngả nghiêng điên
rồ xác thịt
Rượu, rượu nữa, và quên, quên hết...
(Vũ Hoàng Chương
- Say đi em)
Khách ngồi lại cùng em! Đây gối lả,
Tay em đây, mời khách ngả đầu say;
Đây rượu nồng. Và hồn của em đây,
Em cung kính đặt dưới chân hoàng tử.
(Xuân Diệu -
Lời kỹ nữ)
Người đẹp trong Say
Yêu của Đặng Xuân Xuyến không phải là gái giang hồ, gái nhẩy hay
kỹ nữ nhưng tiếc thay cũng chỉ là người con
gái chẳng cần thề non hẹn biển, nguyện ước trăm năm “như chim chắp cánh như cây liền cành” mà chỉ say yêu một đêm, một lần:
Yêu thương nhé.
Một lần thôi. Là đủ
Ta đâu cần gian díu giữa nhân gian...
Trong bài
thơ “Gửi Trương Tửu” mà khi soạn Thi nhân Việt Nam, Hoài
Thanh đã đưa bài thơ này vào sách và cho rằng: Đây "mới thực là kiệt tác của Nguyễn Vỹ”, có câu:
Cạn rượu rồi thơ mới véo von
Có thể nói
nhờ Rượu mà nhà thơ Đặng Xuân Xuyến đã cảm khái nên chùm Thơ Về Rượu khá hay và độc
đáo. Chùm thơ 10 bài với 10 cuộc rượu khác nhau, lúc độc ẩm, lúc
nhị ẩm trong những bối cảnh khác nhau đã diễn tả khá đậm nét nỗi buồn
riêng mình và nỗi buồn chung về nhân thế của nhà thơ, giúp người
yêu thơ hiểu thêm về thi nhân và hiểu thêm cái cõi đời sấp ngửa đen
bạc này.
Nhìn
bộ dạng thư sinh của Đặng Xuân Xuyến, tôi nghĩ nhà thơ không
phải là người hay rượu mà chỉ đáng phụ chén cho cụ Tam nguyên
Yên Đổ, nếu cụ còn sống. Mà cụ Tam thì:
Rượu tiếng rằng hay, hay chả mấy
Độ năm ba chén đã say nhè
Phải chăng Đặng
Xuân Xuyến đã mượn rượu và có hẳn một chùm Thơ Về Rượu hôm nay để xóa nhòe đi tất,
để ngự lên hiện thực mà ngạo chơi với Thế sự thăng trầm bao
tục lụy này?!
Mời
thư giãn với nhạc phẩm THÓI ĐỜI
của
Trúc Phương, qua tiếng hát Chế Linh và Đan Nguyên:
Mời nhấp chuột vào hàng chữ phía dưới để đọc:
*
Sài Gòn, cuối
tháng 07.2018
NGUYỄN BÀNG
Địa chỉ: Thành phố Sài Gòn
Email: bnguyen37@gmail.com
.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét