Thứ Bảy, 4 tháng 8, 2018


 NGÀY NÀY NĂM XƯA
NHÀ VĂN ANDERSEN TẠ THẾ

'Truyen co Andersen' ban moi cua Tran Minh Tam len ke hinh anh 3


 4-8-1875: Anđécxen (Andersen) nhà vǎn người Đan Mạch qua đời. 

An-đéc-xen(1805-1875) là nhà văn Đan Mạch nổi tiếng với truyện kể không chỉ cho trẻ em mà còn cho cả người lớn. Những tác phẩm của ông đã trở nên quen thuộc và gần gũi với bạn đọc khắp năm châu như: “Cô bé bán diêm, Bầy chim thiên nga, Nàng tiên cá, Bộ quần áo mới của hoàng đế,…”

Hồi học Tiểu học, mình mới chỉ được đọc hai ba chuyện của ông dịch qua bản tiếng Pháp đăng trên một số Tuần báo và Nhật báo ở Hà Nội. Mãi khi học gần hết Trung học mới được đọc cả cuốn sách dịch dày dặn. Năm mới dạy học, mình có soạn một vở kịch múa nhỏ nha đề NHỮNG BÔNG HOA CỦA BÉ IDA, dựa theo chuyện cùng tên của Anderxen, cho học sinh tập và biểu diễn mấy tối văn nghệ của trường cấp 2 Tiền Phong, Hải Phòng và được hoan nghênh nhiệt liệt.

Trong số các chuyện hay của Andersen  phải kể đến câu chuyện “Cô bé bán diêm” là một tác phẩm nổi tiếng để thể hiện lòng cảm thông sâu sắc của tác giả đối với một em bé bán diêm có số phận bất hạnh, qua đó thấy được lòng nhân đạo của tác giả đối với những em bé nghèo khổ.

Trong hình ảnh có thể có: 1 người

  Câu chuyện “Cô bé bán diêm” cho chúng ta thấy rõ tình cảnh khốn khổ, sự đói rét, hoàn cảnh đáng thương của một cô bé bán diêm. Thấy rõ được lòng thương cảm, nhân đạo của tác giả đối với cô bé bán diêm và những em bé cùng khổ. Thông qua đó, nhà văn An-đéc-xen muốn gửi tới mỗi chúng ta một thông điệp: Hãy yêu thương con trẻ, dành cho chúng một cuộc sống bình yên và hạnh phúc; hãy biến những mộng tưởng đằng sau ánh lửa lóe lên của cô bé bán diêm thành hiện thực. Tất cả những điều đó đã làm nổi bật lên giá trị sâu sắc của tác phẩm.

Nhân kỷ niệm ngày mất của Andersen, xin bầy tỏ lòng biết ơn với ông về những tác phẩm muôn đời quen thuộc và gần gũi với cả nhân loại

Trong hình ảnh có thể có: ngoài trời


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  KÍNH   BÁO Chủ nhân trang blog Bị ốm. Vì Vậy trang NgườiLàngCốm.BlogSpot xin tạm đóng cửa. Xin kính báo cùng toàn thể Độc giả xa gần !!!  ...