Thứ Sáu, 14 tháng 9, 2018


NGÀY NÀY NĂM XƯA:

14-9-1901: Theodore Roosevelt 

trở thành Tổng thống Hoa Kỳ



Roosevelt là tổng thống thứ 26 của Hoa Kỳ. Ông là nhà lãnh đạo mạnh mẽ đã mở rộng sự can dự của Mỹ vào các vấn đề quốc tế.

Theodore Roosevelt sinh ngày 27 tháng 10 năm 1858, là con trai của một doanh nhân giàu có. Năm 1876, ông theo học tại Đại học Harvard và sau đó là Trường Luật Columbia. Năm 1881 ông rời trường để chạy đua giành một ghế trong hội đồng lập pháp tiểu bang New York. Ông đắc cử với tư cách đại diện cho Đảng Cộng hòa và tái đắc cử thêm hai lần nữa, là người đứng đầu phe Cộng hòa. Từ năm 1884, ông dành hai năm sống tại trang trại chăn nuôi gia súc ở Dakota. Ông trở thành một nhà văn, tác giả của bốn tập sách lịch sử về sự mở rộng lãnh thổ sang hướng tây của Hoa Kỳ (xuất bản 1889-1896).

Năm 1889, Tổng thống Benjamin Harrison thuộc Đảng Cộng hòa bổ nhiệm ông làm thành viên của Ủy ban Công chức Hoa Kỳ. Năm 1895, Roosevelt trở thành người đứng đầu ủy ban cảnh sát thành phố New York. Năm sau đó, ông được Tổng thống William McKinley thuộc Đảng Cộng hòa chỉ định làm thứ trưởng bộ hải quân. Roosevelt ủng hộ mạnh mẽ việc phát triển sức mạnh hải quân Mỹ nhằm tăng cường sự hiện diện của nước này trên thế giới. Trong Chiến tranh Tây Ban Nha – Mỹ, Roosevelt giữ chức đại tá chỉ huy trung đoàn ‘Những kỵ sĩ quả cảm’ (Rough Rider Regiment).

Năm 1898, Roosevelt đắc cử chức thống đốc New York, và đến năm 1900 ông trở thành phó tổng thống dưới thời McKinley. Tháng 9/1901, McKinley bị ám sát và Roosevelt lên làm tổng thống. Ông chính thức đắc cử tổng thống vào năm 1904. Nhiệm kỳ của ông nổi bật với việc áp dụng những cải cách chống độc quyền nhằm hạn chế quyền hạn của các tập đoàn lớn. Hơn nữa, ông là người cho xây dựng công viên quốc gia đầu tiên ở bang Florida năm 1903, và tượng đài quốc gia đầu tiên ở Wyoming năm 1906.

Về đối ngoại, Roosevelt tuyên bố Hoa Kỳ nên ‘nói mềm mỏng và cầm theo cây gậy lớn.’ Ông tin rằng an ninh của Mỹ sẽ được củng cố khi các nước khác biết rằng Mỹ sẽ bảo vệ lợi ích của mình khi đối mặt với mối đe dọa chiến tranh. Việc chuẩn theo Học thuyết Monroe đã ngăn chặn việc thiết lập các căn cứ quân sự ngoài nước ở vùng Caribe, đồng thời tự trao cho riêng Mỹ quyền được can thiệp vào các nước Mỹ Latinh. Roosevelt cũng ủng hộ việc xây dựng Kênh đào Panama. Năm 1906, ông được trao giải Nobel Hòa Bình do đã đóng vai trò lớn chấm dứt cuộc chiến Nga – Nhật.

Roosevelt rời khỏi nhiệm sở năm 1908. Năm 1912, ông tranh cử Tổng thống lần nữa chống lại người kế nhiệm ông, William Taft, người có những chính sách mà ông cực lực phản đối. Vị trí ứng viên của Roosevelt đã chia rẽ phiếu bầu của Đảng Cộng hòa và giúp cho ứng viên của Đảng Dân chủ Woodrow Wilson đắc cử tổng thống. Roosevelt qua đời ngày 6 tháng 1 năm 1919. Biệt danh của ông – ‘Teddy’ – được đặt cho những chú gấu teddy.

Tuổi thơ của Teddy thật ngưỡng mộ đáng để chúng ta học hỏi.

Tuổi thơ của Theodore Roosevelt

Cuộc sống của Teddy bắt đầu với nhiều điều bất hạnh hơn chúng bạn. Cậu bé sinh ra với thể trạng yếu ớt và mắc bệnh suyễn (một căn bệnh nan y vào thời bấy giờ, có thể khiến bệnh nhân tử vong). Cậu còn mắc chứng cận thị nên bố mẹ quyết định không gửi cậu tới trường mà dạy dỗ ở nhà. Bố của cậu luôn ao ước có được một người con trai vạm vỡ khỏe mạnh, vậy nên ông hoàn toàn thất vọng với Teddy. Ông không thể cứ mãi nhìn Teddy trở nên yếu ớt và gầy guộc. Một ngày ông gọi Teddy đến bên và nói :

Thedore, con có một trí tuệ tốt nhưng con lại không có một thân hình khỏe mạnh. Con có biết rằng nếu không có sự giúp đỡ của sức khỏe, trí tuệ của con sẽ không thể phát huy hết năng lực vốn có. Cha sẽ dìu dắt và hướng dẫn con, nhưng việc rèn luyện để có một thể lực tốt tất cả là phụ thuộc vào con đó”

Teddy không hề chần chừ liền đáp lại :

Con sẽ rèn luyện cơ thể mình để có sức khỏe”

Kể từ giây phút đó, Roosevelt tự động viên và nỗ lực hướng tới một “cuộc sống tích cực” . Cậu luôn mong muốn có thể sống một cách sôi nổi và hết mình. Cậu xem sự sợ hãi và yếu đuối như một mục tiêu để luôn cố gắng hết sức chinh phục và vượt qua chúng..

Teddy bắt đầu công việc tập luyện của mình gần như ngay lập tức. Cậu và cha mình tự làm một phòng tập gym tại gia nơi mà cậu có thể tập boxing hay đẩy tạ. Roosevelt đặc biệt thích thú với trò leo núi và không ngại chinh phục các ngọn núi trong bất cứ kiểu thời tiết nào.

Trước đây trông ông khá ẻo lả


Đến tuổi thiếu niên, trông ông đã vô cũng khỏe mạnh vạm vỡ


Dần dần, cậu bé ngày xưa đã trở thành một chàng trai trẻ vạm vỡ và đầy năng lượng. Cậutừng tham gia nhiều cuộc đua thuyền cũng như đấm bốc khi còn là sinh viên trường Harvard. Tuy vậy, sau khi ra trường, bác sỹ riêng của Roosevelt vẫn khuyên ông rằng để bảo vệ bản thân khỏi căn bệnh tim đang ngày càng nghiêm trọng, tốt nhất ông nên tìm một công việc bàn giấy và tránh những hoạt động vất vả. Tuy nhiên, Roosevelt gần như bỏ quên lời dặn dò và còn tham gia chinh phục đỉnh Matterhorn không lâu sau đó. Roosevelt đã vượt qua bệnh tật bằng sức mạnh ý chí và kỷ luật, thế nên suốt phần đời còn lại ông không bao giờ cảm thông với những kẻ ẻo lả. Ông từng nói về những người con trai mình

Tôi thà để chúng chết đi còn hơn để chúng lớn lên một cách yếu ớt.
Quả thậ, Theodore Roosevelt mang tinh thần kiên cường không thỏa hiệp của mình vào tất cả mọi việc mà ông làm.









Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  KÍNH   BÁO Chủ nhân trang blog Bị ốm. Vì Vậy trang NgườiLàngCốm.BlogSpot xin tạm đóng cửa. Xin kính báo cùng toàn thể Độc giả xa gần !!!  ...