Thứ Hai, 10 tháng 9, 2018

 CHIA TAY THÁNG BẨY CÔ HỒN


Tháng 7 cô hồn, cánh cửa Quỷ môn đã mở suốt 30 ngày, vong hồn vất vưởng khắp nhân gian, những ngày này âm khí rất nhiều, ảnh hưởng đến dương khí của người trần gian.
Đặc biệt ngày rằm trong tháng này là ngày xá tội vong nhân - ngày ma quỷ vất vưởng, cô hồn đầu đường xó chợ được tự do về dương thế, đó cũng là ngày "âm khí xung thiên".
Do đó mà người xưa có quan niệm rằng đây là tháng không tốt, đen đủi, không may mắn. Thường phải tránh những việc lớn như là mua đất, xây nhà, làm ăn lớn, mua bán lớn, cưới hỏi, đi xa,…, thậm chí là uống thuốc chữa bệnh.

Hôm nay mồng Một tháng Tám: Chia tay tháng Cô hồn.

Tháng 8, tháng của mùa thu, tháng của mùa lãng mạn, tháng dịu dàng sắc vàng ấm áp, tháng  của hồng và cốm, của tình yêu...Đặc biệt tháng Tám còn là tháng có Tết Trung Thu

Trung thu được xem là một cái tết lớn trong năm, Tết Trung thu là một phong tục rất có ý nghĩa hằng năm, nó mang ý nghĩa của sự chăm sóc, của sự hiếu thảo như ngày báo hiếu, của lòng biết ơn, sự tri ân, của tình thân bằng hữu, của đoàn tụ, và của yêu thương.

Tết Trung thu ban đầu được biết đến là cái tết của người lớn và sau đó nó dần trở thành Tết của thiếu nhi. Tết Trung Thu được tính theo Âm lịch là vào ngày Rằm tháng 8. Trẻ em rất háo hức chào đón ngày này vì thường được người lớn tặng đồ chơi, nào là đèn ông sao, mặt nạ.. và được ăn bánh trung thu.

Kết quả hình ảnh cho cảnh trung thu

Tháng Tam đã đi vào thi ca khiến ta có nhiều bài thơ hay về thu của các nhà thơ nổi tiếng từ Bà Huyện Thanh Quan, Nguyễn Khuyến đến Tản Đà, Lưu Trọng Lư. Xuân Diệu, Huy Cận,  Hàn Mặc Tử, Nguyễn Bính…

Có một thời người ta ép mùa thu vào với hai từ cách mạng thành mùa thu cách mạng. Sách giáo khoa với bà Ta đi tới của  ông trùm  thơ cách mạng và phải thuộc lòng bài ấy với những câu: 

Tháng Tám mùa thu xanh thẳm
Mây nhởn nhơ bay
Hôm nay ngày đẹp lắm!
Mây của ta, trời thẳm của ta
Nước Việt Nam Dân chủ cộng hoà!

Đã sáng lại trời thu tháng Tám
Trên đường ta về lại Thủ đô
Cờ đỏ bay quanh tóc bạc Bác Hồ!

Đề thi môn văn, quanh đi quẩn lại, cứ hết thơ Hồ Chí Minh lại tới thơ Tố Hữu, không thuộc thì chỉ có trượt vỏ chuối.
Vậy mà cũng khối đứa đã thi trượt!

Nhưng những đứa đã thi trượt ấy cùng hầu hết trẻ con thời ấy, kể cả bố mẹ ông bà chúng lại đều  thuộc bài thơ này trong sách Tiếng Việt lớp 1:

Cứ mỗi độ thu sang
Hoa cúc lại nở vàng
Ngoài vườn hương thơm ngát,
Ong bướm bay rộn ràng.
Em cắp sách tới trường
Nắng tươi rải trên đường,
Trời xanh cao gió mát,
Đẹp thay lúc thu sang!

Bài thơ vẻn vẹn chỉ có vậy. Nhan đề bài thơ là Mùa Thu Sang và tác giả bài thơ là nhà giáo nhà thơ Trần Lê Văn.

Kết quả hình ảnh cho hoa cúc lại nở vàng

Hiển nhiên, tôi và nhiều bậc ông bà cha mẹ của lũ trẻ lớp 1 thời ấy, hồi mới vào Tiểu học không có bài thơ này trong sách giáo khoa, lên trung học cũng chưa có bài thơ của Tố Hữu. Vậy mà chỉ nghe con cháu bi bô học bài  Mùa Thu Sang, ai nấy cũng thuộc lòng như chúng!

Hi vọng tháng 8 này sẽ là một tháng Tám “Đẹp thay lúc Thu sang”, một tháng Tám bình yên và nhiều may mắn  


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  KÍNH   BÁO Chủ nhân trang blog Bị ốm. Vì Vậy trang NgườiLàngCốm.BlogSpot xin tạm đóng cửa. Xin kính báo cùng toàn thể Độc giả xa gần !!!  ...