CẦU MONG ĐI HẾT CON ĐƯỜNG
49 CÂY CƠM NGUỘI
49 CÂY CƠM NGUỘI
Truyện ngắn
Chỉ bước khoảng vài mươi bước
chân, từ cái cổng sắt gỉ của một người bạn gái, chị đã giật mình nhận ra
sai lầm của mình. Tại sao lại ngang nhiên rảo bước trên đường mưa vào
lúc gà sắp gáy như thế này? – Chị đứng khựng lại, ngoái cổ về phía sau
vào đúng lúc câu hỏi ấy vang lên trong chị.
Có cái gì rung bần bật trên cao,
trong vòm lá cây cơm nguội, làm một khối nước mỏng rơi ào xuống vai.
Trong vòm lá cây cơm nguội bên kia dường cũng có cái gì vừa rung lên
bần bật… Chị nghĩ là đã ngước lên nhìn vào hai vòm lá cây cơm nguội,
nơi có tiếng rung bần bật, ngay khi vừa nghe thấy, nhưng định thần một
chút mới biết mình đã bước lùi hơn mời bước từ lúc nào và mắt cũng vừa
mới mở ra.
“Có cái gì đâu, trò con nít của
thiên nhiên?” – Tự trấn an bằng một “định ngữ” mà chị cầm chắc là không
đời nào mình lại nghĩ ra loại từ ngữ hay ho như vậy. Có thể ai đã nói từ
cái thủa xa lắc, hoặc một người nào vừa “thổi” vào tai phải chị. Thốt
nhiên chị cảm thấy tai phải nong nóng.
Chị bước lên. Một bước, hai
bước, ba… bốn… năm… sáu… bảy – “Đấy, đúng chưa? Có cái gì đâu, trò con
nít của thiên nhiên! Đã bảo mà…” Rõ ràng có một người nào đã “thổi” vào
tai trái chị, bởi vì, khi bước thứ bảy vừa dứt thì tai trái bỗng nóng
rực lên!…
Rốt cuộc cả hai tai cũng đã nguội
lạnh khi chị dấn thêm vài mươi bước chân nữa. Bắt đầu thấy an tâm hơn,
da bụng không còn rung lên như mặt trống Jazz lúc phải dùi nữa, tuy chị
vẫn không thôi rủa thầm cái tính tự ái vặt đã đẩy chị ra khỏi căn phòng
còn có một cái giường bỏ không vào lúc không có một phụ nữ táo tợn nào
dám bước ra đường.
Người bạn gái cùng tuổi bốn mươi
với chị chẳng có lỗi gì to tát, chỉ là cái sự vô tâm khi luôn mồm than
phiền rằng cô vừa bị cắt hai suất lao động tiên tiến – giữa và cuối năm –
vì đã đẻ “ngoài kế hoạch” hai đứa nữa. Chỉ hai suất đẻ mà có bốn đứa
con, đáng lẽ phải phỗng mũi lên trước thiên hạ rằng bố mẹ của cô, ông bà
của cô, ông bà của ông bà của ông bà của ông bà... của cô ăn ở
có phúc đức như thế nào trời mới ban cho cái đặc ân được tiết kiệm số
lần đẻ tối thiểu để có bốn đứa bé kháu khỉnh đến mê người, lại ở “tỷ lệ
vàng” nhiều người nằm mơ cũng không thấy: hai trai hai gái, thế mà cô ta
cứ rên rỉ mãi về số tiền thưởng hai suất lao động tiên tiến – giữa và
cuối năm – tính theo tỉ lệ tiền lương kiểu nào đó không biết, có tổng số
mất đi là chín trăm mời bốn ngàn hai đồng chẵn!
Chín trăm mời bốn ngàn hai đồng,
thật là vớ vẩn. Nếu chị đẻ được chị sẽ đẻ 100 đứa dù có mất đi một trăm
lần chín trăm mời bốn ngàn hai đồng chẵn ấy: Chị không đẻ được không
phải bởi vì chị không đẻ được. Chị thừa sức làm cái công việc tối thiểu
ấy của phụ nữ một cách dễ dàng, không một chút kêu ca như người bạn gái
lúc nào cũng “Loa! Loa! Loa! Loa!” về hai suất lao động tiên tiến.
Giá cô ấy ngồi lặng lẽ bên chị,
đưa cặp mắt u sầu ngước lên nhìn chị, khẽ khàng cầm lấy hai bàn tay
xanh gầy của chị, thì thầm: “Đã có ai chưa? Có chưa…” thì lúc đó chị
khẽ thở dài, khẽ lắc đầu hoặc sẽ gục vào vai cô ấy mà khóc, khóc tức
tưởi. Nhưng chị sẽ ngủ lại với cô ấy.
Chị sẽ nằm giữa bốn đứa trẻ để
ngửi cái mùi sữa hoi hoi và mùi nước tiểu của chúng. Và hát. Đúng như
vậy, chị sẽ hát như một người mẹ đang có bốn đứa con, hai trai hai gái,
vừa hát vừa hít lấy hít để cái mùi sữa hoi hoi và mùi nước tiểu của lũ
trẻ cho tới khi bật khóc. Thà phải khóc như thế còn hơn là bây giờ
đang một mình lủi thủi giữa đường đêm hiu hắt đầy mưa…
*
* *
Chị dừng lại một chút trước khi
vượt qua quãng đường tối nhất, để sau đó chỉ cần rẽ vào một lối hẹp
chừng ba mươi mét là đến khu tập thể nơi chị sống với mười chín cô gái
tơ suốt ngày thổi kèn đồng (tức là hát và cười ré lên) cùng với những
câu chuyện chị cho là ngớ ngẩn, vô bổ về các anh chàng đần và nhát gái
được họ vừa tranh nhau vừa kể vừa cười vừa chép miệng…
Bây giờ “mười chín cái kèn đồng”
đã ngủ, chỉ mỗi mình chị lủi thủi giữa đường mưa. Thà thế này còn thú
hơn phải ngồi giữa dàn hỗn tấu vô bổ, ngớ ngẩn ấy. Sống với họ, chị thấy
lạc lõng, vô duyên, y như một kẻ không biết uống rượu buộc phải ngồi
giữa một lũ say.
Chị buộc chặt tấm áo mưa, níu
lại quai nón, hít một hơi thật sâu và bước. Mới đầu chị bước từng bước
ngắn và nhanh. nhưng sau đó, khi mưa dồn dập về phía sau để lại phía
trước từng đám mưa rây bột, thì chị bước dài hơn và chậm lại.
Phía sau, tiếng mưa nghe như
tiếng chân của một đám đông trẻ con đang chạy, chị nghĩ thế và bước chậm
lại thật chậm để chờ lũ nhóc thích nghịch nước ấy tiến lên. Chốc lát,
mưa có vẻ lắng lại chút ít rồi chợt vỡ oà ra, tràn trề ở phía sau.
Chị thấy mình rạo rực hẳn lên,
bước từng bước thong thả, đầy tự tin, pha một chút kiêu hãnh – kiêu hãnh
như “mười chín kèn đồng” mỗi bận bước ra đường – chỉ vì bỗng nhiên chị
tưởng tượng có một triệu chàng trai đẹp đang lẽo đẽo sau lưng chị.
Họ vừa bước vừa đưa mắt thăm dò
nhau, rồi họ bước nhanh dần, tranh nhau bước, tranh nhau bước… Chị mỉm
cười. Thì chị cũng đã có một thời như vậy, tất nhiên không lấy đâu ra
một triệu, chỉ năm bảy chàng trai lực lưỡng lẽo đẽo theo chị trên những
nẻo đường rừng.
Lúc đó chị còn là một cô gái xinh
tươi và nghịch không thể tả. Chị đi, mải miết đuổi theo những gì chưa
có trong sự thật, để mặc cho các anh chàng cứ việc lẽo đẽo theo sau,
thỉnh thoảng nói vớt vát vài câu “không chủ vị”. Và chị mỉm cười, y như
bây giờ chị đang mỉm cười.
Rồi số người đuổi theo chị thưa
dần. Không phải họ đã nản: người này xuống đồng bằng và hy sinh, lại
người khác, lại hy sinh… Chỉ còn một người, cái anh chàng cù lần có cái
nốt ruồi to như hạt đỗ đen đậu thản nhiên bên mép trái, chướng mắt đến
độ nhiều lần chị kêu toáng lên: “Ối chết, con ruồi!…” làm mặt anh chàng
bỗng như một miếng cơm cháy, thì vẫn còn câm lặng kiên trì luôn cách
cái gáy trắng muốt của chỉ năm bước chân – chỉ năm bước không hơn.
Rốt cuộc chị đã yêu anh, đúng
hơn là chớm yêu, đúng hơn nữa là khi môi chị run run sắp chạm vào môi
anh thì một tiếng hắng giọng rõ to từ sau gốc lim trắng bỗng vang lên,
đó là tiếng hắng giọng “oai hùng” của ông thủ trưởng binh trạm.
Thường thường ông chỉ dùng tiếng
hắng ấy để báo hiệu bắt đầu vào cuộc họp, và bao giờ cũng hiệu quả như
một phát súng hiệu báo đến giờ G, nên sau đó đúng một buổi chiều, khắp
binh trạm người ta kháo nhau rằng anh chị chuẩn bị “họp” thì ông thủ
trưởng hắng giọng…
Người ta ôm bụng cười còn chị thì
bị kiểm điểm vì tội “làm cách mạng nhưng chưa triệt để” hạ từ “đối
tượng” xuống “cảm tình”. Anh thì được điều xuống K11. Ít lâu sau nghe
nói vướng mìn clâymo và chết.
Chị nhớ đôi mắt hơi lồi của ông
thủ trưởng đã nghiêm khắc nhìn hai người như thế nào khi ông xuất hiện
bất ngờ từ sau gốc lim trắng, sau đó đôi mắt hơi lồi của ông thủ trưởng
lại nghiêm khắc nhìn chị một lần nữa, không phải, lần này ông nghiêm
khắc nhìn hết lượt người trong binh trạm chứ chẳng riêng gì chị, để kiểm
tra xem có ai dám tung tin ông đã ăn nằm với một nữ dũng sĩ diệt Mỹ
chuẩn bị ra Bắc báo cáo thành tích hay không.
Cấp ủy của trạm binh đã ra nghị
quyết: “về việc cấm tung tin này để bảo vệ uy tín cho lãnh đạo”. Chị im
re. Tất cả đều im re, trừ anh chàng thủ kho ngứa mồm, nhân vác con lợn
nái xuống trại chăn nuôi của một đơn vị bộ đội gần đấy xin lấy giống, bô
bô chuyện động trời này cho mọi người, lập tức bị “cạo” bốn ngày hai
đêm vì tội “bôi nhọ lãnh đạo” đến nỗi một năm sau anh ta như một kẻ câm,
chỉ thỉnh thoảng bật ra một tiếng cười gằn.
Chị sợ quá đôi mắt của ông thủ
trưởng binh trạm, một người luôn luôn nói rành mạch và khảng khái cách
mạng thế giới diễn ra mấy giai đoạn, giai đoạn nào thì nhảy vọt, giai
đoạn nào thì bỏ qua…
Đáng lẽ chị chẳng nhớ đến đôi mắt
hơi lồi ấy vào lúc mưa gió thế này đâu nếu chị không để ý đến những
cái bong bóng nước dọc các mép đường ở những chỗ có ánh điện chợt phình
lên lấp lóe, lấp lóe rồi phụt tắt, lại phình lên… làm cho chị rùng mình.
Chị đã bước vào khoảng tối khá
lâu, không còn thấy những cái bong bóng nước nữa, nhưng ảo ảnh về nó thì
vẫn còn, chị thấy sờ sợ, cảm hứng hoang tưởng về một triệu chàng trai
đuổi theo bỗng tan biến. Chị bước rất nhanh, gần như chạy…
*
* *
Mưa đã quật trở lại, từ phía sau
dồn nhanh lên phía trước, ào ào ào. Chị rụt cổ sâu vào tấm áo mưa,
thành thử cái nón như một vật thừa, xoay tứ bề phía trên chỏm tóc. Một
đợt gió nhẹ, rất nhẹ, đã làm nó bật ngửa rơi chéo ở phía trái sau lưng
chị. Chị quay lại, vừa cúi xuống bỗng há miệng nhảy lùi xa đến mấy bước.
Một bóng đen như mọc lên từ
những rễ cây cơm nguội cạnh đấy, lừ lừ bước ra. Bóng đen giơ tay chào
rồi cúi xuống nhặt cái nón đội lên đầu, tiến về phía chị. Chị lùi dần,
lùi dần. Chị muốn hét lên, hét thật to nhưng cổ họng cứng ngắc…
– Đừ-ừng! Cuối cùng chị đã hét
lên. Ngay sau tiếng hét ấy, như sự bật nút chai, toàn thân chị dâm dấp
một thứ nước nóng, có lẽ là mồ hôi.
– Tôi đây mà. – Bóng đen đã lên tiếng, đó là tiếng của đàn ông.
Chị hoảng hốt giật lùi mấy bước nữa. Người đàn ông đã tiến lại gần. Chị kêu lên run rẩy:
– Đừng, trời ơi ! Tại sao cứ tiến lại!… Tại sao cứ tiến lại !
– Không tiến lại thì tôi sẽ ướt
như chuột… Tôi xin được trú nhờ tấm áo mưa của chị một lát, một lát
thôi, nhà tôi ở gần đây rồi.
Vừa nói người đàn ông vừa gỡ múi
ni lông trong tay phải chị, nhanh nhẩu và bình thản như người nhà, hất
ni lông qua vai chị, đội cái nón lên đầu chị.
– Đi! Nhanh lên, ướt hết cả bây giờ! Ôi tôi may quá…
Tấm áo mưa được người đàn ông
giăng rộng, khéo léo khép hờ bên trái kia một chút làm cho chị lọt thỏm
vào phía trong, sau nách trái người đàn ông một vài phân. Đầu chị hoàn
toàn trống rỗng, chị chỉ biết bước theo, bước bước bước bước…
– Cúi đầu xuống một tý! Đừng sợ, tiến lên. Nhanh…
– …
– Mưa kiểu này cá bống nhiều lắm đấy. Úi chà chà… ếch! Tiên sư mấy con ếch, bố mày mà có cái đèn!…
– …
– A ha ha…cái nón!
Cái nón bật ra, lăn mấy vòng
xuống lề đường. Người đàn ông buông ni lông quay lui. Khi đó, đúng một
tích tắc, chị định vùng chạy. “Chạy nhanh lên! Chạy nhanh lên!” Vang
vang trong chị tiếng kêu như tiếng còi cứu hỏa. Thế mà chị cứ đứng im
cho đến khi người đàn ông quay lại, chui vào tấm áo mưa.
– Tiếp tục.
– …
– Cẩn thận mấy cái vòi sắt! A ha ha… cái nón! Tiên sư bố nó chứ.
Người đàn ông lại buông ni lông
quay lui về phía cái nón khi đó đang xoay tít ở phía sau. “Chạy nhanh
lên!… Chị run rẩy… “Chạy nhanh lên”… Chị cắn chặt môi, nín thở…
– Đi thôi, lần này đứng có hòng mà bay nữa nhé. Chị cầm hộ tôi đầu này… Đấy! Tốt! Đi! ‘
Chị lăm xăm theo từng
bước dài, gấp gáp của người đàn ông, cảm giác như mình bị lôi đi xềnh
xệch chứ không phải đang bước. Chị mụ đi trước sức cuốn táo tợn và vui
vẻ của người đàn ông, chỉ có bước, vậy thôi, ngay cả việc ước tính
khoảng bao lâu nữa sẽ tới nhà, chị cũng không nghĩ tới..
– Đến rồi! Tốt rồi. Giờ phút chia ly đầy nước… mưa đã tới. Cầm lấy múi ni lông. Tốt. Tạm biệt!
Người đàn ông rời tấm áo mưa vụt chạy, được mấy bước chợt phá lên cười:
– A ha ha… cái nón! Suýt nữa tôi ăn cắp cái nón.
Người đàn ông quay lại, vui vẻ đặt cái nón lên đầu chị rồi vụt chạy, được vài bước lại kêu lên và cười:
– Chưa cảm ơn! A ha ha… thằng đần!
Ngay lúc đó, hoặc trước đó hoặc
sau đó, đầu chị bỗng dúi dụi. Một cái hôn bất ngờ đặt xuống đúng lúm
đồng tiền bên má trái. Chị sững người, toàn thân rung lên, một cảm giác
mát rượi và ram ráp từ lúm đồng tiền má trái chạy lây lan khắp cơ thể
chị. Người đàn ông biến mất, hình như đã rẽ vào một lối nhỏ bên trái…
Chị rũ xuống trong giây lát rồi ngẩng phắt lên, chạy. Chị chạy tơi bời giữa một trời mưa gió…
*
* *
Rất lâu sau, khi vấp phải bức
tường đen nhẻm chắn ngang trước mặt chị mới đứng khựng lại, ngơ ngác
ngó xung quanh: một đám cây rưới, một tháp chuông cao, một lạch nước
nhỏ. Thôi rồi chị đã lạc vào ngõ nhà thờ! Không biết chị chạy như thế
nào để có thể lạc vào ngõ nhỏ heo hút nằm sâu phía tây thành phố. Chị
đứng dựa vào bức tường, thở dốc.
Mưa đã có phần giảm đi, qua một
khoảng sáng được phản chiếu nhờ ánh lửa của mấy cái lò nung vôi nhỏ gần
đấy, chị thấy rõ từng đám mưa cắt chéo đang thưa dần. Đành phải trở
lại, chẳng có cách nào hơn.
Chị vừa kéo lại tấm áo mưa, xốc
ngược lên, chuẩn bị bước thì nhận ra cái nón đã bay mất từ lúc nào. Một
cái nón mới, quai nhung mầu nước biển mới sắm hôm qua, bây giờ biết nó
bay lối nào để mà tìm?
Phải quay trở lại theo đúng con
đường đã chạy tới đây may ra mới tìm thấy, nhưng làm sao nhớ được khi
chị chạy như một người điên, mịt mù những ảo giác?
Chị bỗng thấy oan ức quá, một
nỗi oan ức không thể gọi tên cứ liên tiếp ập xuống trên từng bước đường
đời. Đã toan hất tấm áo mưa gào lên một tiếng thật to và khóc, không
hiểu sao chị chỉ khẽ nấc lên một tiếng nặng và trầm, nước mắt dân dấn…
Mưa đã ngớt. Thấp thoáng trên
cao những vì sao nhỏ xíu đang nhấp nháy. Gió mạnh dần lên, mát rượi.
Chị tháo tung tấm áo mưa, thong thả bước. Chẳng việc gì phải vội vàng
khi đã quá khuya – quá muộn mằn không thể vớt vát. Tai họa sợ phải bắt
gặp coi như đã gặp. Còn một khoảng vắng cuối cùng dùng để nghỉ ngơi,
nếu không ngủ được thì hãy thư thả bước.
Chị không thấy sợ hãi nữa, thậm
chí còn ngạc nhiên không hiểu vì sao mình lại sợ run lên khi mới rời cái
cổng sắt gỉ nhà người bạn gái. Nếu bình tĩnh như lúc này, có thể chị
đã nói được dăm ba câu thật có duyên với người đàn ông kia và dễ dàng
tránh được cái hôn cưỡng bức đã làm cho chị phát cuồng chạy lạc vào tận
ngõ sâu hút này.
Sẽ kể chuyện này cho ai nghe? Có
nên cho “mười chín cái kèn đồng” biết hay không? Không nên.. Nếu chị
kể, họ sẽ cười váng nhà rồi mấy giây sau là quên béng.
Đêm đêm, vào khoảng chập choạng
tối: “mười chín cái kèn đồng” xắng lên sắm sửa áo quần lao về các “câu
lạc bộ vũ quốc tế”, nhảy đến toát mồ hôi. Rồi từng đôi, từng đôi… rút lẹ
làng đến quấn quanh các gốc cây cơm nguội, bình thản nhận và vứt từng
cái hôn, để rồi sáng mai lại tha hồ vừa tranh nhau vừa kể vừa cười vừa
chép miệng… về các anh chàng đần và nhát gái.
Chị ở phía sau tâm hồn của “mười
chín cái kèn đồng”, lặng lẽ gạt những nỗi oan ức để mà bước, bước như
bây giờ đang bước, như ngày xưa trên những nẻo đường rừng.
Kể từ khi một chị run run sắp
chạm phải môi anh, chuẩn bị đón cái hôn đầu mà từ lâu thỉnh thoảng chị
đỏ mặt hỏi thầm “không biết nó sẽ ra sao?”, và bị chặn đứng lại vì cái
hắng giọng rõ to từ sau gốc lim trắng… đã trọn hai mươi năm. Nhanh thật.
Thì chị cũng chỉ bước bước bước bước… thế này thôi thế mà đã hai mươi
năm.
Hai mươi năm… ừ nhỉ… “Không biết
nó sẽ ra sao?”… Ừ nhỉ… té ra mát rượi và ram ráp… Chao ôi, buồn cười
chết đi được cái anh chàng cù lần có nốt ruồi to như hạt đỗ đen đậu
thản nhiên bên mép trái… “A ha ha… cái nón!”… Khiếp, đôi mắt hơi lồi của
ông thủ trưởng… “Tiên sư mấy con ếch bố mày mà có cái đèn!…” Chao ôi,
buồn cười chết đi được, thế mà mình lại khóc…
Những liên tưởng rối rắm quay tít
mù trong đầu khiến chị cảm thấy chóng mặt. Chị đứng lại hít sâu vài
hơi, lại bước. Quãng đường mưa có những hàng cây cơm nguội chạy dài đã
hiện ra trước mắt. Chị thấy mình nhẹ hẳn, khỏe khoắn hẳn, bước nhanh
hơn, khoan khoái và hứng thú. Con đường mưa đây rồi. Lối rẽ vào khu tập
thể kia rồi. Ôi giờ sao sáng sủa thế này? Có lẽ đã rạng sáng.
Chị dừng lại chút xíu ở lối rẽ
vào khu tập thể rồi bước thẳng. “Cần phải tìm cái nón. Chắc là nó rơi
gần đây thôi. Chắc thế. Chị ngước lên nhìn những vòm lá cây cơm nguội.
Phía trên vòm lá là những vì sao nhỏ xíu, mọc thưa thớt nhấp nhánh…
“Cần phải tìm cho ra cái nón”, chị luôn nhắc nhở mình để tiếp tục đi nốt
quãng đường mưa mà chị đã bị người đàn ông “lôi đi xềnh xệch”.
Cuối cùng chị tần ngần đứng lại ở
chính cây cơm nguội nơi chị đánh rơi cái nón lần đầu, nghĩ mãi vẫn
không hiểu người đàn ông đã nấp ở chỗ nào khiến chị đi qua mà không
thấy. Thơ thẩn dọc hàng cây cơm nguội, chăm chú nhìn từng gốc và đếm,
chị đếm từng gốc cây. Có bốn mươi chín cây cơm nguội tất cả, kể từ cây
chị đánh rơi cái nón lần đầu, cho tới cây người đàn ông cười ha ha ha:
“Suýt nữa tôi ăn cắp cái nón”. Bốn mươi chín cây không hơn, đúng như vậy
không hơn bốn mươi chín cây, đừng có hòng mà sai, bốn mươi chín cây tất
cả.
Chị đứng tựa vào gốc cây cuối
cùng nhìn thăm thẳm phía dòng sông, cố tìm xem trong lớp sương mù
vương vất bờ bên kia còn một con thuyền nào không. Không có, tuyệt
nhiên không, chỉ có mặt dòng sông đục mờ thấp thoáng…
Chị gục đầu vào cây cơm nguội,
đây là cây cơm nguội thứ bốn mươi chín, kia là lối rẽ trái của người đàn
ông, một lối mòn nhỏ chạy ngoằn ngoèo xuống dòng sông đang chảy. Lối ấy
không có nhà, những con thuyền cũng không…
Áp nhẹ má mình vào thân cây, thốt
nhiên chị rùng mình ngơ ngác. Một cảm giác mát rượi và ram ráp từ vỏ
cây xù xì ướt nước đang lây lan khắp cơ thể chị. Kỳ lạ quá. Dòng sông
không một bóng thuyền. Đây là cây cơm nguội thứ bốn chín. Kia là lối rẽ
cái, kia nữa, kia nữa… “A ha ha… Cái nón”. Mới đó mà đã hai mươi năm cái
anh chàng cù lần…
Chị áp má mình vào gốc cây dúi
dụi, mát rượi và ram ráp, chị mỉm cười. Mát rượi và ram ráp. “Đừng!” –
Chị kêu lên thoảng thốt – “Thôi, kìa!…” Chị tủm tỉm cười về tiếng kêu
ngốc nghếch của mình – “May mà không ai nghe thấy” – Rồi chị nhắm nghiền
mắt. Mát rượi và ram ráp. Mát rượi và ram ráp. Mát rượi và ram ráp.
Mát rượi và ram ráp. Mát rượi và ram ráp… Chao ôi buồn cười chết đi được
cái anh chàng cù lần có nốt ruồi to như hạt đỗ đen đậu thản nhiên bên
mép trái.
Huế mùa thơ Nguyễn Bính 1985
ngườilàngcốm 06.8.2009
lúc 4:02 chiều
“Hà Nội mùa thu cây cơm nguội vàng, cây bàng lá đỏ”
Nghe câu hát Trịnh cứ ngỡ Hà Nội có rất nhiều cây cơm nguội, đẹp và thơ mộng lắm? Sự thực ở Hà Nội, cây cơm nguội không nhiều mà có nhiều cây sấu, cây sữa, cây bàng, cây xà cừ hơn. Hiện có rất nhiều người Hà Nội không biết cây cơm nguội còn gọi là cây sếu ra làm sao! Không hiểu người đàn bà trong truyện đi ở thành phố nào mà trên một đoạn đường nhỏ có tới bốn mươi chín cây cơm nguội!
Mang một cái tên xấu xí, cây cơm nguội chẳng có hương thơm, cành cũng không thẳng và lá không to. Người đàn bà ấy cũng không tên, không có tình yêu hay đúng hơn là bị quyền lực và ý thức hệ giết chết mối tình đầu vừa hé nụ. Một cái hôn đầu làn môi và con tim đang đón chờ thì bị chặn đứng phũ phàng bởi cái hắng giọng “oai hùng” của ông thủ trưởng binh trạm. Một cái hôn không nghĩ tới , không mong chờ thì lại bị cưỡng bức bởi một người xa lạ, mặc dù cái hôn đó đã làm chị “sững người, toàn thân rung lên, một cảm giác mát rượi và ram ráp từ lúm đồng tiền má trái chạy lây lan khắp cơ thể” nhưng cảm giác đó chỉ làm chị nghĩ tới “mới đó đã hai mươi năm cái anh chàng cù lần có nốt ruồi to như hạt đỗ đen đậu thản nhiên bên mép trái”, nhớ lại cái mối tình đầu đã bị giết nhưng không chết trong lòng chị!
Buồn quá và thương quá người thiếu phụ mới bốn chục tuổi xuân nhưng đầy đa đoan bất hạnh. Cầu mong cho chị đi hết con đường bốn mươi chín cây cơm nguội sẽ tới một con đường bốn nghìn chín trăm cây hạnh phúc!
1. NGUYỄN QUANG LẬPTác giả bài viết06.08.2009 lúc 9:17 chiều
Buồn quá và thương quá người thiếu phụ mới bốn chục tuổi xuân nhưng đầy đa đoan bất hạnh. Cầu mong cho chị đi hết con đường bốn mươi chín cây cơm nguội sẽ tới một con đường bốn nghìn chín trăm cây hạnh phúc!- bác bình rất hay, đọc đến câu này thì cảm động. Cái truyện này bọ viết ở Huế, Huế thì nhiều cơm nguội lắm
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét