Chủ Nhật, 11 tháng 11, 2018

NGÀY NÀY NĂM XƯA:

11-11-1921: Nhà vǎn Trần Đǎng 
tên thật thật là Đặng Trần Thi ra đời




Nhà văn, Nhà báo Trần Đăng tên thật là Đặng Trần Thi sinh năm 1921 - thuộc họ tộc Đặng Trần, ở làng Tây Tựu - Từ Liêm - Hà Nội. Năm 1944 sau khi tốt nghiệp cử nhân Luật,Trần Đăng đã đến với cách mạng từ những ngày Tổng khởi nghĩa Tháng Tám năm 1945. 
    Đầu năm 1946, anh gia nhập Quân đội và công tác ở Văn phòng Bộ Quốc phòng. Năm 1948, Trần Đăng được kết nạp Đảng, anh được chuyển sang viết văn, làm báo và trở thành phóng viên mặt trận của Báo Vệ quốc quân (tiền thân của Báo Quân đội nhân dân hiện nay).
    Sau hai năm cầm bút, anh đã để lại cho thế hệ sau nhiều tác phẩm báo chí, văn học nóng bỏng hơi thở chiến trường và cuộc sống của người chiến sĩ nơi trận mạc. Các tác phẩm của Trần Đăng đã được NXB Văn học và NXB Quân đội nhân dân in thành sách : "Truyện và Ký Trần Đăng" (tái bản năm 1969), "Trần Đăng - Con người và tác phẩm"… Anh đã để lại cho đời 9 tác phẩm văn học tiên phong trong dòng văn học chiến tranh cách mạng.
    Trần Đăng hy sinh ngày 26-12-1949 ở biên giới Việt-Trung. Ngày 27-1-1974, anh đã được Nhà nước công nhận là liệt sĩ cùng với bằng “Tổ quốc ghi công” số 420 do Thủ tướng Phạm Văn Đồng ký. Dẫu thời gian có muộn nhưng gia đình dòng họ cũng thấy ấm lòng. 
    Với sự kiên trì tìm kiếm hơn 40 năm, năm 1991, gia đình họ Đặng Trần mới tìm được hài cốt Trần Đăng để quy tập về nghĩa trang liệt sĩ quê anh - Hà Nội

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  KÍNH   BÁO Chủ nhân trang blog Bị ốm. Vì Vậy trang NgườiLàngCốm.BlogSpot xin tạm đóng cửa. Xin kính báo cùng toàn thể Độc giả xa gần !!!  ...